100g khoai tây chiên bao nhiêu calo? 9+ cách ăn không lo béo phì

21/09/2023 Tác giả: admin 564

Trong 100g khoai tây chiên bao nhiêu calo là thắc mắc của không ít người. Chuyên gia dinh dưỡng cho biết, trong 100g khoai tây chiên có chứa 196 calo. Thực thế, lượng calo này có sự tăng giảm dựa vào phương pháp chế biến, có những công thức chế biến nâng 100g khoai tây chiên chứa tới 289 đến 323 calo.

1. 100g khoai tây chiên bao nhiêu calo? Chuyên gia Viện dinh dưỡng học chia sẻ

Trong 100g khoai tây chiên bao nhiêu calo là thắc mắc của không ít người, đặc biệt các tín đồ ăn kiêng đang là fan cứng của món ăn vặt này.

Theo thống kê chi tiết từ Viện dinh dưỡng Quốc gia, trong 100g khoai tây chiên cung cấp 196 calo cùng với các chất dinh dưỡng chủ yếu khác như: 18.5g Carbs, 13.1g= chất béo, 1.6g chất xơ, 1.93g chất đạm.

Tuy nhiên, trên thực tế, lượng calo này có sự tăng giảm dựa vào phương pháp chế biến. Ví dụ:

– Trong 100g khoai tây chiên loại đông lạnh chứa 224 calo, 14g chất béo và 296mg natri.

– Trong 100g khoai tây chiên ở các nhà hàng chứa 289 calo, 14g chất béo và 357mg natri. 

– Đối với một khẩu phần ăn khoai tây nhỏ, trọng lượng 85g (tương đương từ 10 – 12 miếng khoai tây chiên) chứa 125 calo và 4g Chất béo, 282mg Natri, 21g Carbohydrate, 2g Chất xơ, 2g Protein.

Với kết quả phân tích này, có thể thấy rõ ràng trong khoai tây chiên có chứa lượng calo rất lớn, trong khi đso, chất xơ và protein lại có hàm lượng vô cùng khiêm tốn. Sự mất cân bằng trong thành phần dinh dưỡng khiến món ăn vặt này không mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Đặc biệt, với những người đang thực hiện chế độ giảm cân ăn kiêng, nhất định phải tránh xa.

Theo thống kê chi tiết từ Viện dinh dưỡng Quốc gia, trong 100g khoai tây chiên cung cấp 196 calo
Theo thống kê chi tiết từ Viện dinh dưỡng Quốc gia, trong 100g khoai tây chiên cung cấp 196 calo

2. Ăn khoai tây chiên có tốt không? Hé lộ gây sốc 

Khoai tây là loại thực phẩm mang đến nhiều lợi ích cho sức khoẻ, nhưng trái lại, sau khi chiên qua dầu mỡ, nó lại tiềm tàng nhiều tác hại xấu cho sức khỏe. Dưới tác dụng của nhiệt độ cao và lượng dầu mỡ khủng, chuyên gia chăm sóc sức khỏe khẳng định ăn khoai tây chiên không tốt, đặc biệt nếu ăn không đúng cách, ăn quá mức độ cho phép sẽ gây nên một số vấn đề nghiêm trọng như: 

– Gây tăng cân béo phì

Đặc trưng của khoai tây chiên là sự tẩm ướp nhiều gia vị và chiên chín giòn ngập trong dầu mỡ. Bởi vậy, khi ăn khoai tây chiên, cơ thể đã hấp thụ một lượng calo cực lớn. Điều này khiến cơ thể phải đối mặt với tình trạng hình thành mỡ thừa, tích tụ khắp các khu vực trên cơ thể gây tăng cân béo phì.

– Tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Khoai tây chiên chứa lượng carbohydrate lớn. Khi vào cơ thể, carbohydrate sẽ phân huỷ thành đường đơn và đi vào các mạch máu khiến lượng đường trong máu tăng lên, kích thích sản sinh hoocmon insulin – loại hoocmon trực tiếp gây nên bệnh tiểu đường. Điều này cũng đã được chứng minh trong 1 cuộc nghiên cứu dài hạn. Trong đó, số lượng người sử dụng thường xuyên khoai tây chiên có mức nguy cơ mắc tiểu đường cao gấp 8 lần so với những người khác. 

– Ảnh hưởng thị lực

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra, trong khoai tây chiên có chứa một lượng Acrylamide lớn – Chất gây ngăn cản sự phát triển của võng mạc. Ngoài ra, trong 1 nghiên cứu khoa học khác, chuyên gia cũng nghiên cứu ra các chất trong khoai tây chiên gây thoái hoá điểm vàng. Điều này khiến thị lực của người ăn bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Chuyên gia chăm sóc sức khỏe khẳng định ăn khoai tây chiên không tốt
Chuyên gia chăm sóc sức khỏe khẳng định ăn khoai tây chiên không tốt

– Không tốt cho tim mạch, tăng nguy cơ đột quỵ

Sau quá trình chế biến, khoai tây chiên đã sở hữu một lượng muối natri và lượng chất béo kể. Trong khi đó, chất béo dần chuyển hóa làm tăng đột ngột lượng cholesterol xấu. Tình trạng này kéo dài khiến ảnh hưởng xấu đến tim mạch và gia tăng nguy cơ đột quỵ.

– Gây ung thư

Theo số liệu thống kê từ Viện Ung bướu Quốc gia, những người thường xuyên sử dụng khoai tây chiên có nguy cơ mắc ung thư cao hơn 6 lần người bình thường. Lý do bởi chiến khoai tây trong chảo dầu khiến lượng tinh bột trong khoai tây bị tác động bởi nhiệt độ cao sinh ra Acrylamide. Chất này là một trong những “thủ phạm” hàng đầu gây ung thư. 

Vì những điều này, khoai tây chiên là món ăn vặt không được chuyên gia chăm sóc sức khỏe khuyến khích bổ sung vào thực đơn ăn hằng ngày của mọi người.

3. Bật mí cách ăn không lo béo phì phát tướng, không ảnh hưởng sức khoẻ

Tuy rằng khoai tây chiên tiềm tàng nhiều ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ, nhưng nếu biết cách ăn hợp lý, chừng mực, đây vẫn là món ăn vặt hoàn toàn vô hại. Nếu là fan cứng của món ăn vặt này, đừng bỏ qua cách ăn được chia sẻ từ chuyên gia tại Viện dinh dưỡng học Quốc gia, đảm bảo ăn không lo béo phì phát tướng, không ảnh hưởng đến sức khoẻ.

– Chỉ ăn 1 lần/tuần

Để thoả mãn cơn thèm mà không ảnh hưởng đến sức khỏe, chuyên gia sức khỏe khuyến nghị một tuần chỉ nên ăn khoai tây chiên 1 lần. Nếu vượt quá tuần suất ăn được khuyến nghị sẽ khiến sẽ khiến cơ thể phải đối mặt với nguy cơ mắc các bệnh béo phì, tim mạch, tiểu đường, thậm chí ung thư,…

– Chọn thời điểm ăn khoai tây chiên

Lựa chọn thời điểm ăn khoai tây chiên để đảm bảo cơ thể có đủ thời gian hấp thu và giải phóng được hết lượng calo đã nạp vào. Theo đó, khung giờ ăn khoai tây chiên phù hợp nhất là sau bữa trưa từ 1 – 2 tiếng. Lúc này lượng thức ăn từ bữa chính vẫn chưa được tiêu hoá hết, dạ dày không còn quá nhiều chỗ trống để nạp thêm đồ ăn, vậy nên chỉ ăn 1 ít.

Tuyệt đối không ăn khoai tây chiên sau 10 giờ tối. Khoảng thời gian này các cơ quan trong cơ thể cần được nghỉ ngơi để chuẩn bị tiếp cho công việc của ngày hôm sau.

Bật mí cách ăn không lo béo phì phát tướng, không ảnh hưởng sức khoẻ
Bật mí cách ăn không lo béo phì phát tướng, không ảnh hưởng sức khoẻ

– Có thể thay thế bằng khoai lang chiên

Theo số liệu phân tích khoa học, hàm lượng chất xơ và vitamin trong khoai lang cao hơn hẳn khoai tây. Vậy nên, chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị nên thay thế khoai tây chiên bằng khoai lang chiên. Tuy vậy, người ăn vẫn phải cân đối lượng ăn hợp lý, không vượt quá tần suất ăn 1 lần/tuần như đã khuyến nghị.

– Cắt miếng khoai dày hơn khi chiên

Miếng khoai tây dày sẽ thấm ít dầu mỡ hơn miếng khoai tây mỏng. Vậy nên, khi chế biến, thay vì thái miếng khoai tây mỏng và nhỏ, nên thái miếng khoai tây dày và to để đảm bảo nạp ít calo hơn.

– Không chiên khoai bằng dầu đã sử dụng nhiều lần

Chất béo trong dầu ăn sau khi sử dụng ở nhiệt độ cao sẽ bị oxy hoá thành các chất gây ung thư. Vậy nên, tuyệt đối không chiên khoai bằng dầu ăn đã sử dụng nhiều lần.

– Nên tự làm khoai tây chiên tại nhà

Tự làm khoai tây chiên tại nhà chắc chắn sẽ đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm hơn so với ngoài cửa hàng ăn nhanh. Đặc biệt, người làm có thể tự điều chỉnh về kích thước miếng khoai, loại khoai sử dụng và đảm bảo sử dụng dầu ăn tốt cho sức khoẻ, không sử dụng dầu ăn đã chiên rán nhiều lần.

– Nên ăn kèm khoai tây chiên với thực phẩm lành mạnh

Thay vì thói quen ăn khoai tây chiên cùng hamburger, gà rán, nước ngọt có gas,… nên ăn khoai tây cùng các loại salad rau củ quả. Điều này giúp cơ thể giảm bớt calo khủng trong các loại thức ăn nhiều dầu mỡ kia. Và đồng thời bổ xung thêm rau củ sẽ bổ sung thêm chất xơ, hỗ trợ quá trình “đốt cháy mỡ thừa” hiệu quả.

– Nên dùng nước sốt chấm tự làm

Các loại sốt tương ớt, tương cà hay sốt mayonnaise chế biến sẵn rất béo và thành phần chứa nhiều chất hoá học, chất bảo quản. Tốt nhất nên tự làm sốt tại nhà. Cách làm sốt chấm khoai tây chiên không hề phức tạp, có rất nhiều công thức được chia sẻ trên internet để phù hợp với khẩu vị đa dạng của từng người.

– Có kế hoạch tập thể thao giải phóng calo

Muốn chinh phục vóc dáng chuẩn nhưng vẫn muốn được thoả mãn khẩu vị của mình, vậy nhất định phải có một kế hoạch tập luyện thể thao khoa học, bài bản. Điều này không chỉ giúp giải phóng toàn bộ calo dư thừa, tránh gây tích tụ hình thành mỡ xấu xí. Mà hoạt động thể dục thể thao còn giúp người tập tăng cường sức khỏe, ngăn chặn các bệnh xương khớp, tim mạch.

Trên đây là câu trả lời chi tiết cho băn khoăn khoai tây chiên bao nhiêu calo. Tuy là món ăn vặt ngon nhưng lại không có mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Vì vậy, ngoài cách ăn không lo béo phì phát tướng, không ảnh hưởng sức khỏe, người ăn nên thay thế khoai tây chiên bằng các món ăn vặt khác lành mạnh hơn.

Bài viết liên quan