Ăn bánh đậu xanh có béo không? Bao nhiêu calo và cách ăn không lo mập

21/09/2023 Tác giả: admin 622

Là một trong những loại bánh truyền thống mang đến hương vị ngọt ngào thơm ngon, bánh đậu xanh là thức quà gây thương nhớ được nhiều lứa tuổi yêu thích. Chính bởi có vị ngọt đặc trưng nên các tín đồ ăn kiêng thường băn khoăn liệu ăn bánh đậu xanh có béo không? Chuyên gia dinh dưỡng tiết lộ bánh đậu xanh chứa hàm lượng calo cao ngất ngưởng cùng nguyên liệu chế biến có nhiều đường, hương liệu,…nên ăn nhiều sẽ khiến tăng cân.

1. Ăn bánh đậu xanh có béo không? Bao nhiêu calo?

Thông tin từ Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết, thưởng thức 100g bánh đậu xanh sẽ cung cấp cho cơ thể hơn 400 calo tùy thuộc vào mỗi thương hiệu. Mức năng lượng này tương đương với việc chúng ta ăn một bán bún riêu hoặc một tô hủ tiếu.

Hơn nữa, thành phần để làm nên chiếc bánh này gồm nhiều nguyên liệu dễ gây tích tụ mỡ thừa như đường, hương liệu, nước cốt dừa, các chất phụ gia,…nên khi ăn bánh đậu xanh sẽ khiến chúng ta béo lên nhanh chóng.

Ở một khía cạnh khác, một người trưởng thành sẽ cần ăn từ 200-300g bánh đậu xanh để có thể cảm thấy no, vậy nên nếu vô tư ăn “bon mồm” sẽ làm lượng calo dư thừa, gây tăng cân mất kiểm soát.

Ăn bánh đậu xanh sẽ khiến người dùng đối diện với nguy cơ tăng cân
Ăn bánh đậu xanh sẽ khiến người dùng đối diện với nguy cơ tăng cân

2. Thành phần dinh dưỡng của bánh đậu xanh

Với nguyên liệu chính có trong tên gọi đó là đậu xanh, loại bánh này được chế biến dựa trên sự kết hợp cùng đậu xanh, dầu, đường cùng các thành phần khác. Sau đó được đem đi xay nguyễn và pha trộn theo một công thức nhất định để tạo nên khối bánh vuông vức, nhỏ xinh. Một chiếc bánh sẽ được gói ghém trong giấy bạc hoặc giấy nến để lưu giữ hương vị trọn vẹn.

Được làm từ những nguyên liệu quen thuộc, đơn giản nhưng dinh dưỡng từ bánh đậu xanh khá dồi dào
Được làm từ những nguyên liệu quen thuộc, đơn giản nhưng dinh dưỡng từ bánh đậu xanh khá dồi dào

Tuy được làm từ những nguyên liệu đơn giản nhưng một chiếc bánh đậu xanh khi hoàn thành lại chứa nhiều chất dinh dưỡng khác nhau. Thưởng thức một chiếc bánh đậu xanh đồng nghĩa với việc nạp vào cơ thể một lượng các chất đạm, phốt pho, canxi, sắt, vitamin B1, B2 cùng beta caroten.

Đáng chú ý, lượng đậu xanh trong loại bánh này chiếm tỷ lệ cao lên đến 90% nên sẽ đem lại công dụng thải độc và hỗ trợ cơ thể loại bỏ chất béo dư thừa.

3. Mẹo ăn bánh đậu xanh không lo tăng cân

Dẫu biết rằng ăn bánh đậu xanh khó tránh khỏi nguy cơ tăng cân nhưng nhiều người “hảo ngọt”, nhất là các chị em phụ nữ đều không thể cưỡng lại sức hấp dẫn của loại bánh này. Vậy nên chuyên gia dinh dưỡng sẽ mách bạn bí quyết ăn bánh đậu xanh để thỏa mãn cơn thèm mà không lo mập.

Hạn chế tần suất ăn bánh

Như thông tin dinh dưỡng của bánh vừa cung cấp ở phần trên có thể thấy lượng calo của bánh đậu xanh vượt ngưỡng mức calo cho phép đối với một món ăn vặt. Chính vì vậy, nếu thoải mái ăn mỗi ngày thì người dùng chắc chắn sẽ cần từ 3-4 tiếng đồng hồ hoạt động thể chất để tiêu hao năng lượng nhằm giảm nguy cơ gây béo, điều đó dường như là bất khả thi.

Chính vì vậy, chỉ nên ăn bánh đậu xanh khoảng 1 lần/tuần với lượng bánh vừa đủ khoảng 50g để ngăn chặn tình trạng tăng cân.

Không ăn bánh đậu xanh vào buổi tối

Thời điểm buổi tối là lúc cơ thể ít vận động và đi vào trạng thái nghỉ ngơi nên khi ăn bánh ngọt vào lúc này sẽ không có thời gian giải phóng năng lượng khiến tích tụ calo dư thừa, gây béo, nhất là vùng bụng dưới.

Kết hợp ăn bánh cùng uống trà xanh

Người sành ăn thức quà truyền thống này chắc hẳn đều không thể bỏ qua một tách trà đặt cạnh khối bánh đậu xanh nhỏ xinh. Cách ăn này vừa là một nét văn hóa ẩm thực của người Việt ta đồng thời cũng giúp hài hòa hương vị của bánh và trà. Hơn nữa thưởng thức theo cách này sẽ khiến cơ thể có cảm giác no nhanh từ đó có xu hướng ăn ít bánh hơn.

Ăn bánh đậu xanh uống trà là mẹo thưởng thức bánh “chuẩn bài” và không lo mập
Ăn bánh đậu xanh uống trà là mẹo thưởng thức bánh “chuẩn bài” và không lo mập

Ngoài ra có thể kết hợp ăn bánh đậu xanh cùng uống nước lọc hoặc cà phê đen không đường. Tuy không đem lại dư vị thanh đạm như khi kết hợp cùng trà nhưng cũng đem lại hiệu quả kiểm soát tốt lượng bánh nạp vào cơ thể.

Không thay thế bánh đậu xanh cho bữa chính

Nhiều người cho rằng, chỉ cần ăn một lượng bánh với calo vừa phải sau đó bỏ bữa chính thì không gây béo. Tuy nhiên nghiên cứu khoa học cho thấy các chất dinh dưỡng có trong bánh đậu xanh không đầy đủ bằng một bữa cơm nên không thể thay thế bữa chính.

Kết hợp hoạt động thể dục thể thao

Bí quyết để cân bằng giữa chế độ dinh dưỡng và mức cân nặng đó là tăng cường các hoạt động thể dục thể thao để giải phóng năng lượng dư thừa do thức ăn đem lại.

Khi ăn bánh đậu xanh cũng vậy, tùy vào thể trạng của người dùng và lượng bánh nạp vào cơ thể chúng ta sẽ cần hoạt động với cường độ tương ứng.

Thông thường khi thưởng thức 100g bánh cần đến 1 tiếng chạy bộ hoặc 45 phút tập các bài tập aerobics. Ngoài ra xây dựng kế hoạch tập luyện thể thao các môn nhảy dây, cầu lông, bơi lội,…cũng là gợi ý hữu ích dành cho những ai muốn ăn bánh đậu xanh không lo béo.

Như vậy qua bài viết ăn bánh đậu xanh có béo không, các chuyên gia dinh dưỡng đã tiết lộ cho bạn về mức độ dinh dưỡng của loại bánh này và cách ăn hợp lý để tránh tăng cân. Hàm lượng calo trong bánh đậu xanh tương đối cao tuy vậy nếu biết sử dụng đúng cách sẽ giúp chúng ta thỏa mãn sở thích ăn uống và không lo ảnh hưởng đến chỉ số cân nặng.

Bài viết liên quan