Ăn trứng vịt lộn có béo không? Hé lộ 3+ bí kíp ăn không lo tăng cân

21/09/2023 Tác giả: admin 445

Ăn trứng vịt lộn có béo không?” nhận được không ít sự quan tâm, đặc biệt là tín đồ ăn kiêng. Với vị béo ngậy, thơm bùi cùng hàm lượng dinh dưỡng rất cao, trứng vịt lộn thực sự gây béo cho người ăn. Đặc biệt, cân nặng sẽ tăng vụt vụt nếu ăn vào ban đêm – Khoảng thời gian cơ thể nghỉ ngơi, năng lượng không thể được giải phóng. Vì vậy, để an tâm thưởng thức món ăn khoái khẩu này mà không tăng cân, đừng 3+ bí kíp ăn trứng vịt lộn giữ eo thon được chuyên gia dinh dưỡng chia sẻ dưới đây.

1. Ăn trứng vịt lộn có béo không? Giải đáp từ chuyên gia dinh dưỡng

Trước câu hỏi “Ăn trứng vịt lộn có béo không?”, các chuyên gia/bác sĩ tại Viện dinh dưỡng học đã khẳng định: “Ăn trứng vịt lộn có béo”. Lời khẳng định chắc nịch này hoàn toàn dựa trên cơ sở khoa học, đã được điểm chứng kết quả từ nhiều công trình nghiên cứu thực tế. Theo đó, trứng vịt lộn gây béo bởi 2 nguyên nhân chính:

1.1. Hàm lượng calo mất nhiều thời gian để giải phóng hết

Nhìn thì nhỏ, nhưng trong 1 quả trứng lộn có chứa đến 180 calo. Lượng calo này được chuyên gia đánh giá là khá cao, không phù hợp cho những ai đang trong thời gian ăn kiêng giảm cân. Để giải phóng lượng calo này, người ăn phải bỏ ra 25 phút chạy bộ mới có thể đốt cháy hết. 

1.2. Chứa hàm lượng chất béo và cholesterol cao

Sau nhiều công trình nghiên cứu về dinh dưỡng trong các loại thực phẩm, các chuyên gia đánh giá trứng vịt lộn được xếp vào đội ngũ những thực phẩm giàu có về chất dinh dưỡng. Kết quả phân tích cho thấy, trong trứng vịt lộn có hàm lượng chất béo, chất đạm và cholesterol khá cao.

Cụ thể, trong 1 quả trứng vịt lộn sẽ có: 600mg cholesterol, 13.6 gam Protein, 212 gram Photpho, 82mg Canxi và nhiều vitamin nhóm A, B, C khác.

Với những con số này, trứng vịt lộn được ví như thuốc bổ cho sức khỏe. Tuy nhiên, cũng cần có cách ăn khoa học mới có thể đem lại hiệu quả cao. Đặc biệt với những ai đang có nhu cầu giảm cân, hoặc có cơ địa dễ tăng cân lại càng phải chú ý có cách ăn phù hợp.

Trứng vịt lộn thực sự gây béo cho người ăn
Trứng vịt lộn thực sự gây béo cho người ăn

2. Hé lộ “bí thuật” ăn trứng vịt lộn không còn lo tăng cân

Không thể phủ nhận lượng calo lớn và lượng dinh dưỡng khủng khiến trứng vịt lộn bị liệt kê vào danh sách đen của những ai đang thực hiện chế độ kiêng khem chinh phục đường cong chữ S. Tuy nhiên, chuyên gia dinh dưỡng nhận định rằng vẫn có phương pháp ăn trứng vịt lộn không lo tăng cân. Theo đó, người ăn cần tuân thủ đảm bảo thời gian cũng như số lượng trứng nạp vào cơ thể.

2.1. Thời điểm “vàng” để ăn trứng vịt lộn – Yếu tố ảnh hưởng trứng vịt lộn có béo không

Nhiều người có thói quen ăn trứng vịt lộn vào buổi chiều hoặc đôi khi cũng có người hay ăn trứng lộn trong buổi tối. Chuyên gia dinh dưỡng khẳng định điều này hoàn toàn phản khoa học bởi khoảng thời gian này, cơ thể vận động khá ít. Trong khi trứng vịt lộn lại nhiều dưỡng chất và calo, chắc chắn sẽ không thể tiêu thụ được hết. Phần năng lượng dư thừa sẽ ở lại cơ thể, tích tụ trong thời gian dài và hình thành mỡ thừa, khiến cân nặng gia tăng nghiêm trọng. Dựa trên cơ chế này, nhiều người muốn tăng cân đã áp dụng thực đơn ăn trứng vịt lộn vào buổi tối, tuy hiệu quả cân nặng tăng, nhưng lâu dần chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến hệ tim mạch.

Chuyên gia khuyến nghị, thời gian ăn trứng vịt lộn tốt cho sức khoẻ và không lo tăng cân vào buổi sáng. Nó sẽ cung cấp cho người ăn đủ năng lượng để hoạt động và làm việc mà không bị đói, hạn chế nạp đồ ăn vặt gây béo.

2.2. Kiểm soát số lượng trứng vịt lộn trong tuần

Trứng vịt lộn có béo không chắc chắn sẽ ảnh hưởng từ số lượng trứng ăn trong tuần. Số quả trứng ăn vào sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến lượng calo và lượng dinh dưỡng trong cơ thể. Trung bình, chỉ nên ăn tối đa 2 quả trứng/tuần để đảm bảo giữ gìn vóc dáng, không lo gây béo. Tuy nhiên, lượng ăn cũng sẽ thay đổi phụ thuộc vào độ tuổi người ăn.

Từng độ tuổi khác nhau, cơ thể sẽ cần một lượng dinh dưỡng khác nhau để phục vụ cho quá trình phát triển của cơ thể. Vậy nên sẽ có sự khác biệt rõ rệt về số lượng trứng ăn trong tuần ở mỗi lứa tuổi. Ví dụ:

– Với trẻ em dưới 5 tuổi: Lúc này hệ tiêu hoá của các bé chưa thực sự hoàn thiện. Vậy nên, vẫn chưa đủ sức lực để chuyển hoá được lượng chất khổng lồ có trong trứng lộn. Lý giải cho vấn đề trẻ nhỏ ăn trứng lộn thường gặp một số tình trạng khó tiêu, táo bón.

– Trẻ từ 5 đến 12 tuổi: Độ tuổi này, hệ tiêu hoá đã được hoàn thiện, cũng là thời điểm cần bổ sung nhiều dưỡng chất. Nên lượng trứng vịt lộn tối đa có thể ăn 1 quả/tuần. Tuy nhiên, phụ huynh để trẻ ăn mỗi lần khoảng 1/2 quả.

– Trẻ trên 12 tuổi – người lớn: Giai đoạn này còn được gọi “Tuổi ăn tuổi ngủ”, vậy nên có thể ăn tối đa 2 quả/tuần để hỗ trợ cung cấp nguồn chất bổ dưỡng cho cơ thể phát triển, tăng cường sức khỏe.

– Trung niên, người già: Ở độ tuổi này, hệ tiêu hoá có nhiều thay đổi, cần ăn theo chế độ do bác sĩ khuyến nghị.

Kiểm soát số lượng trứng vịt lộn trong tuần để không gây béo
Kiểm soát số lượng trứng vịt lộn trong tuần để không gây béo

2.3. Kết hợp tập luyện thể dịch nghiêm túc

Nguyên tắc giữ gìn vóc dáng chính là cân bằng lượng calo nạp vào với lượng calo tiêu thụ. Vậy nên, nếu muốn giữ eo thon dáng gọn, đừng quên vận động để đốt cháy phần năng lượng vừa nạp vào cơ thể. Với 1 quả trứng vịt lộn 182 calo, người ăn cần chạy bộ khoảng 25 phút, hoặc 15 phút bơi lội hoặc 7 phút plank.

3. Lưu ý quan trọng để ăn trứng vịt lộn đảm bảo an toàn sức khỏe

Ranh giới giữa thực phẩm bổ dưỡng và thực phẩm nguy hại cách nhau bởi 1 ranh giới rất mong manh. Vậy nên, ngoài “ăn trứng vịt lộn có béo không?”, đừng quên khám phá các lưu ý quan trọng để ăn trứng vịt lộn đảm bảo an toàn sức khỏe.

– Trứng vịt lộn đại kị với một số đối tượng

Những người đang mắc bệnh gout, bệnh thận, bệnh cao huyết áp và bệnh gan sẽ không nên ăn trứng vịt lộn. Loại thực phẩm này có chứa quá nhiều chất, bao gồm cả chất béo, cholesterol – Khắc tinh của những người đang mắc bệnh này. Nếu ăn trứng vịt lộn sẽ khiến tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn. 

– Một số thực phẩm không ăn kèm cùng trứng vịt lộn

Mỗi loại thực phẩm có chứa các chất riêng biệt, nếu kết hợp một cách bừa bãi sẽ ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe. Đối với trứng vịt lộn cũng sẽ có một số thực phẩm không nên ăn kèm cùng lúc. Bao gồm: Tỏi, thịt ngỗng, thịt thỏ, quả cam, quả hồng, sữa tươi.

– Ăn trứng vịt lộn cùng rau răm và gừng giảm tanh

Đặc trưng của trứng vịt lộn sẽ có mùi hơi tanh. Để giảm đi hương vị tanh này và tăng độ ngon cho món ăn, nên kết hợp cùng 1 – 2 lát gừng tươi cùng lá rau răm.

Lưu ý quan trọng để ăn trứng vịt lộn đảm bảo an toàn sức khỏe
Lưu ý quan trọng để ăn trứng vịt lộn đảm bảo an toàn sức khỏe

Nếu không thể khước từ được một món ăn thơm ngon bổ dưỡng nhưng vẫn e ngại trứng vịt lộn có béo không. Vậy thì áp dụng ngay bí quyết mà các chuyên gia vừa chia sẻ để ăn trứng vịt lộn không lo tăng cân. Và để khám phá thêm thông tin khác về thực đơn giữ gìn vóc dáng, tham khảo ngay các bài chia sẻ trên trang website Phòng khám Pasteur!

Bài viết liên quan