Bánh chưng rán bao nhiêu calo? Bật mí cách ăn bánh chưng rán không lo tăng cân

09/10/2023 Tác giả: admin 572

Tết đến phải có bánh chưng là truyền thống của người Việt. Ngoài bánh chưng, bánh chưng rán cũng là món ngon được biến tấu với vị béo ngậy, giòn bên ngoài, dẻo bên trọng vô cùng đưa miệng. Bánh chưng rán bao nhiêu calo? Theo số liệu tính toán của Viện Dinh Dưỡng, một chiếc bánh chưng chứa khoảng 2472kcal. Chia đều thành 8 phần bằng nhau, mỗi miếng chứa 309kcal (chưa kể đến lượng dầu ăn), chắc chắn gây ảnh hưởng đến cân nặng.

1. Khám phá một miếng bánh chưng rán bao nhiêu calo?

Lượng calories trong bánh chưng rán được tính toán dựa trên số liệu calo của từng loại nguyên liệu. Trong bảng thành phần thực phẩm do Bộ Y tế công bố, 100g bánh chưng gồm các nguyên liệu cùng tỷ lệ dinh dưỡng sau:

– Vỏ bánh làm từ gạo nếp cái chứa 344kcal cùng 74,5g carb; 8,6g protein và 1,5g chất béo

– Nhân bánh đỗ xanh 328kcal với 53,1kcal; 23,4g carb và 2,4g chất béo

– Nhân thịt ba chỉ mềm dẻo, thơm ngậy chứ 260kcal cùng tỷ lệ 16g protein, 2,4g chất béo

– Các loại gia vị muối, hạt tiêu chứa khoảng 231kcal, tùy thuộc vào lượng gia giảm của mỗi gia đình

Trung bình, một chiếc bánh chưng nặng khoảng 750g (đã trừ phần lá dong và lạt buộc) chứa khoảng 2472kcal. Với cách chia làm 8 phần truyền thống của người Việt, ước chừng 1 miếng bánh chứa 309kcal với hàm lượng (56,7g carbohydrate; 11,8g protein và 4g chất béo).

Chiên rán ngập dầu mỡ, giá trị calories trong bánh chưng có thể chạm ngưỡng 400 – 500kcal. Ăn bánh chưng rán cùng các món như lạp xưởng, xúc xích, giò lụa, giò tai,… mức năng lượng có thể lên đến 800 – 1000kcal.

2. Ăn bánh chưng rán có béo không? Lý giải của chuyên gia dinh dưỡng

Một miếng bánh chưng rán chứa đến 400 – 500kcal, tương đương với một tô bún hoặc phở đầy đồ ăn đi kèm. Theo đánh giá của các chuyên gia thuộc Viện Dinh Dưỡng Quốc gia, với mức calories này, bánh chưng chắc chắn gây tăng cân.

Bởi một miếng bánh rán chiếm đến 1/3 tổng năng lượng người trưởng thành cần trong ngày (khoảng 1500 – 1800kcal), khó tiêu hóa, lại dễ gây tích tụ mỡ thừa. Chưa kể, mỗi lần ăn chúng ta thường dùng từ 2 – 3 miếng, càng dễ ảnh hưởng tiêu cực đến cân nặng.

Để đốt cháy toàn bộ calories trong một miếng bánh chưng rán, người dùng phải chạy bộ trong nửa giờ đồng hồ, đạp xe 50 phút, bơi 40 phút hoặc gần 100 phút dọn dẹp nhà cửa dịp Tết đến xuân về.

Ngoài ra, các chuyên gia y tế cũng tiết lộ thêm, với thành phần chủ yếu là tinh bột, chất béo,… tất cả các món từ bánh chưng truyền thống, bánh tét, bánh chưng rán, bánh chưng chay,… đều gây mập. Đặc biệt là khi ăn nhiều, ăn kèm cùng các món ăn đi kèm béo ngậy hoặc nước ngọt có gas.

3. Học cách ăn bánh chưng rán healthy, chẳng lo thừa cân

Lớp vỏ gạo nếp giòn rụm được chiên vàng giòn, bên trong mềm thơm đưa miệng cùng nhân đỗ thịt cay tê của hạt tiêu, bánh chưng rán có thể hấp dẫn bất kỳ tín đồ ẩm thực nào.

Là món ăn khó bỏ, lại quen mặt trong các bữa ăn ngày Tết, làm thế nào để ăn bánh chưng rán thỏa thích mà không cần bận tâm về cân nặng? Phái đẹp hãy tham khảo một số tips dưới đây:

Ăn bánh chưng rán với số lượng vừa đủ

Dẫu biết bánh chưng rán cuốn miệng, ăn hoài không ngán nhưng chúng ta không nên ăn quá nhiều. Bởi bản thân bánh chưng đã béo, lại ngấm thêm một lượng dầu ăn lớn rất dễ gây ảnh hưởng đến cân nặng.

Khi ăn, phái đẹp dùng tối đa 2 miếng/lần. Khi thưởng thức nên “ăn chậm, nhai kỹ” để dễ tiêu hóa và ngăn mỡ thừa tích tụ thành bụng, bắp tay, bắp chân,…

Cân đối tần suất dùng món bánh chưng rán giòn

Ăn ít, ăn lượng vừa đủ cũng là lưu ý phái đẹp không thể bỏ qua để bảo toàn cân nặng và duy trì vóc dáng chuẩn đẹp. Vào dịp Tết, các gia đình thường lựa chọn cách rán giòn bánh chưng để “hô biến” số lượng bánh chưng khổng lồ.

Tuy nhiên, không phải vì vậy mà phái đẹp có thể dùng bánh chưng rán liên tục, ngày nào cũng dùng, kể cả số lượng ít. Nên cân đối tần suất, 1 tuần thưởng thức tối đa 1 – 2 miếng bánh để không làm ảnh hưởng đến trọng lượng.

Ăn bánh chưng rán cùng nhiều loại rau củ giải ngán, ngăn tích mỡ

Bánh chưng rán ngon nhưng ăn nhiều rất dễ ngấy. Đây là lý do cân nặng chúng ta tăng vùn vụt dù chỉ dùng 1 – 2 phần nhỏ.

Giải pháp cứu cánh cho phái đẹp là kết hợp cùng nhiều loại rau xanh, củ quả tươi. Bởi các nguyên liệu này giàu chất xơ, vitamin có khả năng hỗ trợ tiêu hóa, trung hòa chất béo và ngăn chặn mỡ thừa tích tụ.

Biến tấu bánh chưng rán với lò nướng, nồi chiên không dầu

Lý do khiến bánh chưng rán trở thành “kẻ thù” của cân nặng là do chúng được chiên qua lượng dầu mỡ lớn. Vẫn muốn thưởng thức lớp vỏ vàng giòn nhưng sợ tăng cân, phái đẹp có thể thử phương pháp dùng nồi chiên không dầu.

Với cách chế biến độc đáo này, miếng bánh chưng vẫn có được lớp vỏ vàng giòn, nhưng tuyệt nhiên không có dầu mỡ. Nếu sợ bánh quá khô, phái đẹp có thể quét thêm một lớp dầu olive mỏng trên bề mặt, để miếng bánh mềm không bị khô.

Như vậy, các thông tin tổng hợp từ đội ngũ chuyên gia dinh dưỡng đã giúp phái đẹp trả lời câu hỏi bánh chưng rán bao nhiêu calo? Theo lý giải của các chuyên gia dinh dưỡng, mức năng lượng lên đến 400 – 500kcal, món ăn này chắc chắn gây tăng cân. Với các cách ăn bánh chưng rán healthy đến từ Viện Dinh Dưỡng nàng an tâm thưởng thức món mỹ vị dân tộc mà không béo mập.

Bài viết liên quan