Bánh xèo bao nhiêu calo? Thường xuyên ăn bánh xèo có mập không?

21/09/2023 Tác giả: admin 600

Được làm từ những nguyên liệu giàu calo cùng cách chế biến sử dụng nhiều dầu mỡ khiến không ít người phân vân bánh xèo bao nhiêu calo? Trung bình một chiếc bánh xèo loại vừa chứa khoảng 350 calo, hàm lượng calo trên khiến chúng ta phải dè chừng khi ăn, đặc biệt là đối với các tín đồ ăn kiêng.

1. Giải đáp băn khoăn bánh xèo bao nhiêu calo? Bánh xèo chứa thành phần dinh dưỡng nào?

Nguyên liệu chính để làm nên chiếc bánh xèo đó là bột gạo trộn cùng nghệ tươi tạo nên vỏ bánh giòn tan với màu vàng ươm bắt mắt. Sau lớp vỏ bánh là phần nhân với các thành phần như tôm, thịt băm, giá đỗ, nấm, hành tây…Bánh này khi thưởng thức sẽ dùng nước chấm chua ngọt tạo nên hương vị thơm ngon khó cưỡng cùng với đó là mức năng lượng cao.

Ước tính một cái bánh xèo kích cỡ vừa chứa hàm lượng 350 calo, trong đó lớp vỏ bánh chứa 50 calo, nhân thịt 95 calo, nhân tôm 50 calo, giá đỗ 60 calo và các thành phần khác như gia vị, phần dầu chiên chứa 95 calo.

Nhìn chung bánh xèo có chỉ số calo vượt trội so với các loại bánh khác
Nhìn chung bánh xèo có chỉ số calo vượt trội so với các loại bánh khác
Nhìn chung bánh xèo có chỉ số calo vượt trội so với các loại bánh khác

Từ đó, có thể dễ dàng biết được 1 đĩa bánh xèo bao nhiêu calo dựa trên tổng số chiếc bánh. Ước tính một đĩa bánh xèo có 5 chiếc cỡ vừa sẽ chứa tổng 1750 calo – một con số “khủng” khiến các tín đồ ăn kiêng phải choáng váng.

Trong 100g bánh xèo chứa các thành phần dinh dưỡng bao gồm chất béo 4,9g, protein 6,2g, cholesterol 23 mg, potassium 145 mg, sodium 99mg, carbohydrate 18mg,…cùng các chất xơ, vitamin, chất khoáng có từ các loại rau sống ăn kèm.

Ngoài ra, các loại bánh xèo ở từng vùng miền với cách sử dụng nguyên liệu và kích cỡ khác nhau cũng có mức calo chênh lệch như sau:

Loại bánh xèo Hàm lượng calories
Bánh xèo cỡ nhỏ 250 calo
Bánh xèo Nhật cỡ vừa 250 – 360 calo
Bánh xèo chay cỡ vừa 180 calo
Bánh xèo tôm 250 calo
Bánh xèo không nhân cỡ vừa 120 calo
Bánh xèo chảo cỡ vừa 320 calo
Bánh xèo miền Trung 300 calo
Bột bánh xèo (100g) 365 calo

2. Cùng tìm hiểu ăn bánh xèo có béo (mập) không?

Thông tin giải đáp câu hỏi bánh xèo bao nhiêu calo đã hé lộ cho chúng ta một phần đáp án ăn bánh xèo có mập không dựa trên hàm lượng calo có từ bánh xèo. Tuy nhiên, để có cơ sở khẳng định chính xác vấn đề này cần xét yếu tố khác như cách sử dụng nguyên liệu, chế biến, liều lượng bánh nạp vào cơ thể và chế độ ăn uống, luyện tập của người sử dụng bánh.

Ăn bánh xèo nhiều rất dễ tăng cân mất kiểm soát
Ăn bánh xèo nhiều rất dễ tăng cân mất kiểm soát
Ăn bánh xèo nhiều rất dễ tăng cân mất kiểm soát

Theo chế độ dinh dưỡng chuẩn được các tổ chức y tế thế giới đưa ra, một người trưởng thành sẽ cần nạp vào cơ thể từ 1800 – 2000 calo (tuỳ thuộc vào thể trạng và mức độ hoạt động thể chất). Như vậy trung bình một bữa chính sẽ cần nạp một lượng thức ăn chứa khoảng 600 – 667 calo. Trong khi đó, để cơ thể đủ no bạn cần ăn một khẩu phần 3 cái bánh xèo đồng nghĩa với việc nạp vào cơ thể 1050 calo. Lượng calo này đã vượt quá mức cần thiết cho một bữa ăn nên gây tăng cân là điều dễ hiểu.

Nếu ăn một bữa bánh xèo cần phải mất 2,5 giờ đồng hồ chạy bộ để giải phóng calo dư thừa
Nếu ăn một bữa bánh xèo cần phải mất 2,5 giờ đồng hồ chạy bộ để giải phóng calo dư thừa
Nếu ăn một bữa bánh xèo cần phải mất 2,5 giờ đồng hồ chạy bộ để giải phóng calo dư thừa

Chưa kể đến, thành phần để làm nên bánh xèo hầu hết là các chất tinh bột, đạm cùng lượng chất béo cao nên chắc chắn khi đưa vào cơ thể sẽ gây ra tình trạng tích tụ mỡ thừa. Chất béo xấu từ bánh xèo cũng được cho là tác nhân gây béo phì và gia tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đột quỵ. Vì thế những ai là fan “cuồng” của món ăn này đang trong quá trình ăn kiêng, giữ dáng nên hạn chế sử dụng và lựa chọn một chế độ ăn uống lành mạnh hơn.

Bánh xèo chứa ít các nhóm chất lành mạnh đối với cơ thể
Bánh xèo chứa ít các nhóm chất lành mạnh đối với cơ thể
Bánh xèo chứa ít các nhóm chất lành mạnh đối với cơ thể

3. Cách ăn bánh xèo đảm bảo tốt cho sức khỏe và duy trì cân nặng

Nhắc đến ẩm thực đường phố chắc chắn không thể bỏ qua món bánh xèo với hương vị hấp dẫn, phần vỏ bánh giòn rụm cùng nhân bánh đậm đà làm nức lòng thực khách. Đây là món ăn gây thương nhớ cho nhiều người vậy nên để đảm bảo có thể thưởng thức trọn vị món ăn đồng thời không gây dư thừa năng lượng trong cơ thể chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên áp dụng mẹo ăn đúng cách dưới đây. Đó là:

– Cân đối lượng bánh xèo trong một lần ăn từ 1-2 chiếc và không ăn thường xuyên, chỉ nên thưởng thức khoảng 1-2 lần trong một tháng.

– Nên tự tay vào bếp làm bánh xèo tại nhà thay vì ăn ngoài hàng để có thể tự ý điều chỉnh mức nguyên liệu cùng cách chế biến sao cho hạn chế dầu mỡ và chất béo ở mức thấp nhất.

– Nên ăn bánh xèo kèm nhiều rau để tăng lượng chất xơ và uống các loại nước detox để hỗ trợ cơ thể đào thải độc tố ra ngoài.

– Sau khi ăn bánh xèo nên dành thời gian hoạt động thể chất để giải phóng năng lượng từ bánh xèo nạp vào cơ thể.

– Những trường hợp không nên ăn bánh xèo đó là phụ nữ đang mang thai và bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường, người thừa cân, béo phì.

Thông tin giải đáp bánh xèo bao nhiêu calo đã được các chuyên gia dinh dưỡng giải đáp chi tiết qua bài viết trên đây. Qua đó có thể thấy rằng bánh xèo tuy có vị ngon mê hoặc nhưng nếu ăn loại bánh này thường xuyên chắc chắn sẽ khiến người dùng thừa cân, mập lên rõ rệt.

Bài viết liên quan