Bò viên bao nhiêu calo? Gợi ý 3+ món bò viên không tăng cân

21/09/2023 Tác giả: admin 738

Bò viên là món ăn thơm ngon, có nhiều cách chế biến khác nhau đều vô cùng hấp dẫn và đưa miệng. Là tín đồ của bò viên, không nhiều người biết bò viên bao nhiêu calo? Theo các chuyên gia dinh dưỡng, 100gr bò viên chứa khoảng 165kcal, mức trung bình và không gây béo nếu ăn số lượng khoa học.

1. Tìm hiểu bò viên chứa bao nhiêu calo?

Bò viên là món ăn được chế biến từ thịt, bột và một số hương liệu, gia vị tạo nên hương vị thơm ngon đặc trưng. Theo kết quả nghiên cứu từ Viện Dinh dưỡng, 100gr bò viên chứa khoảng 165kcal cùng hàng loạt dưỡng chất bổ dưỡng như: protein (8,6gr); chất béo (6,2gr); carbohydrate (18,4gr); chất xơ (1,1gr).

Đây là lượng calories trung bình và thấp hơn rất nhiều so với nhiều món chế biến từ bò viên khác như:

– 1 tô phở bò viên đầy đủ topping chứa 431kcal, mức calo tương đối cao, cần cân đối số lượng và tần suất dùng.

– 1 bát bún bò Huế có bò viên truyền thống chứa khoảng 637kcal, chiếm gần ½ năng lượng thiết yếu trong ngày.

– 1 bát hủ tiếu bò viên hành hoa chứa 538kcal, mức năng lượng cao, dễ gây tích tụ năng lượng nếu không kết hợp tập luyện thể thao đốt mỡ.

Bò viên chứa lượng calo thấp, không gây béo
Theo kết quả nghiên cứu từ Viện Dinh dưỡng, 100gr bò viên chứa khoảng 165kcal

2. Ăn bò viên có bị béo không?

Theo như số liệu phân tích, có thể thấy mức năng lượng trong món bò viên ở mức trung bình, thấp hơn rất nhiều so với các cách chế biến, kết hợp cùng bún, phở, hủ tiếu,…

Các chuyên gia dinh dưỡng khẳng định, mức calo 165kcal, bò viên không gây tăng cân, béo phì nếu biết cách chế biến dinh dưỡng hoặc kết hợp cùng nguyên liệu lành tính như rau xanh giàu vitamin, chất xơ.

Ngược lại, ăn bò viên với số lượng lớn, tần suất dày đặc trong tuần, tình trạng tăng cân không kiểm soát là không thể tránh khỏi. Vì vậy, có thể thấy rằng ngoài thành phần các nguyên liệu, ăn bò viên béo hay không phụ thuộc nhiều vào tần suất, mức độ dùng.

3. Các món bò viên ít calo giảm cân giữ dáng

Lo lắng ăn bò viên liên tục gây tăng cân nhanh, nhiều người lựa chọn giảm tần suất hoặc tránh xa món ăn này. Ngoài những cách này, chúng ta có thể sử dụng bò viên khoa học hơn với các món giàu dưỡng chất như:

3.1. Bò viên xào nấm chay

Hương vị thơm ngon của bò viên kết hợp cùng các loại nấm giàu dưỡng chất, vitamin B, D, protein, canxi, vừa cân bằng dinh dưỡng, vừa tạo vị ngon hài hòa đưa miệng khó cưỡng.

Cách thực hiện

– Chuẩn bị 100gr bò viên chay, 200gr nấm hương, nấm kim châm, nấm đùi gà.

– Bò viên cắt nhỏ, khứa đôi để dễ ngấm gia vị hơn khi xào. Nấm tươi làm sạch, cắt nhỏ vừa ăn và để ráo trước khi xào.

– Bắc chảo nóng, thêm một chút dầu olive, cho bò viên vào xào săn lại thì thêm nấm vào xào chung, nên một chút hạt nêm chay, tiêu, ớt vừa ăn và đổ ra đĩa và thưởng thức ngay khi còn nóng sốt.

Bò viên xào nấu chay giàu dinh dưỡng, chất xơ và vitamin
Bò viên xào nấu chay giàu dinh dưỡng, chất xơ và vitamin

3.2. Súp bò viên nấu rau củ ngũ vị

Bát súp rau củ thơm ngon bắt miệng hơn khi có thêm bò viên hấp dẫn bổ sung protein. Với món ăn này, phái đẹp có thể dùng trong các bữa ăn trưa hoặc ăn tối giảm cân.

Cách thực hiện

– Chuẩn bị 100gr bò viên chay nhân rau củ cùng 5 loại rau theo mùa có hương vị hài hòa như: rau cải ngọt, nấm hương, cà rốt, cải thảo, củ cải trắng.

– Rau củ rửa sạch và sơ chế thành càn phần nhỏ vừa ăn trước khi nấp súp. Bò viên lấy cắt nhỏ hoặc để viên vừa ăn tùy theo sở thích.

– Bắc một nồi nước khoảng 600ml lên bếp, đun sôi, thêm củ cải, cà rốt ninh trước tạo vị ngọt thanh cho nước.

– Đợi khoảng 5 – 7 phút thêm bò viên, các loại rau và nêm nếm hạt nêm chay vừa miệng, một chút rau thơm và thưởng thức trực tiếp hoặc dùng chung cùng bún lứt.

Canh bò viên nấu rau củ healthy, ít béo cung cấp đủ dưỡng chất cho cơ thể
Canh bò viên nấu rau củ healthy, ít béo cung cấp đủ dưỡng chất cho cơ thể

3.3. Mì lứt bò viên nấu rau củ

Mê mẩn hương vị thơm ngon, nóng sốt của tô hủ tiếu bò viên nhưng lại lo lắng về cân nặng, chắc chắn không thể bỏ qua my lứt bò viên nấu rau củ.

Cách thực hiện

– Chuẩn bị 50gr bò viên, rau cải, trứng gà non cùng củ cải, mía tươi, ngô ngọt để tạo vị ngọt cho nước dùng.

– Chuẩn bị một nồi nước dùng 800ml, thêm mía tươi, ngô ngọt và củ cải trắng vào nấu để tạo độ ngọt tự nhiên cho nước.

– Nấu nước trong khoảng 15 phút thì thêm bò viên và rau cải vào nấu để hoàn thiện công thức nước dùng chuẩn vị.

– Mì lứt rửa sạch, trần sơ và cho vào các bát nhỏ vừa ăn. Thêm trứng gà non luộc, chan nước dùng bò viên rau củ, rắc một chút rau thơm và thưởng thức.

Mì rau củ bò viên dinh dưỡng, ít calo, giàu dinh dưỡng
Mì rau củ bò viên dinh dưỡng, ít calo, giàu dinh dưỡng

4. Gợi ý cách ăn bò viên không cần lo lắng về cân nặng

Cân đối trước lượng calo nạp vào cơ thể

Với khoảng 100gr bò viên, trung bình chúng ta nạp vào cơ thể khoảng gần 200kcal. Đây là mức năng lượng ổn, chỉ bằng khoảng 1/7 tổng năng lượng cần thiết trong ngày.

Nhưng ăn tư 200kcal trở lên, lượng calo tăng theo cấp số nhân và nhanh chóng chiếm năng lượng thiết yếu trong ngày. Vì vậy, khi ăn bò viên, mọi người nên phân bổ, cân đối số lượng để giữ năng lượng nằm trong ngưỡng an toàn.

Chú ý tần suất dùng bò viên khoa học

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên tần suất ăn bò viên hợp lý là khoảng 100 – 200gr/lần. Mỗi tuần chỉ nên dùng một bữa bò viên, khi ăn nhai chậm nhai kỹ để dễ tiêu hóa và hạn chế tích tụ năng lượng.

Ăn bò viên trong bữa trưa, bữa sáng

Bò viên giàu protein, cung cấp cho cơ thể nguồn năng lượng lớn cho các hoạt động hàng ngày. Vì vậy, nên dùng món ăn này vào các bữa trưa, sáng để đốt cháy năng lượng gián tiếp thông qua các hoạt động hàng ngày.

Tránh ăn bò viên vào buổi tối muộn

Tối muộn, đêm khuya là khoảng thời gian hệ tiêu hóa bắt đầu “thấm mệt” và không còn hoạt động tích cực như ban ngày. Dùng bò viên, các món chứa bò viên vào thời điểm này không chỉ gây tăng cân mà còn tiềm ẩn nhiều hiểm họa khôn lường về sức khỏe như đau dạ dày, đầy bụng, khó tiêu,…

Kết hợp nhiều loại rau xanh khi ăn bò viên

Rau xanh, củ quả cung cấp nguồn chất xơ dồi dào có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa và tăng cường trao đổi chất. Kết hợp cùng bò viên vừa bổ sung dưỡng chất, vừa duy trì cảm giác no lâu giúp cơ thể không còn cảm giác đói như có một “chiếc bụng không đáy”.

Hạn chế chiên ngập dầu, nêm gia vị mặn

Bò viên nên chế biến cùng các món nước, rau củ để cân bằng dinh dưỡng. Chiên ngập dầu tạo lớp vỏ giòn rụm nhưng lại tăng nguy cơ tích tụ mỡ thừa. Trong khi đó, nấu bò viên cùng gia vị mặn lại dễ gây tích nước, tăng sinh mỡ khiến cơ thể nặng nề, khó di chuyển.

Bò viên bao nhiêu calo? Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết trong 100gr bò viên chứa 165kcal, mức năng lượng trung bình và không gây béo nếu biết cách ăn khoa học, lành mạnh. Hãy lưu lại các chú ý ăn bò viên an toàn cùng công thức bò viên healthy để giữ vóc dáng chuẩn chỉnh 0% mỡ thừa.

Bài viết liên quan