Calo trong quả na bao nhiêu? Ăn có béo không?

26/12/2022 Tác giả: admin 48

Calo trong quả na nhiều người muốn biết trước khi sử dụng để cân đối hàm lượng dinh dưỡng trong khẩu phần ăn mỗi ngày. Để giải đáp thắc mắc của chị em, các chuyên gia cho biết, 100g na (mãng cầu ta) chứa khoảng 93 calo, giàu vitamin C, chất xơ nên không béo, thậm chí còn có tác dụng giảm cân.

1. 100g mãng cầu ta bao nhiêu calo? có béo không?

Với con số 93 calo/100g, các chuyên gia dinh dưỡng khẳng định na có hàm lượng calo ở mức trung bình. Ở nữ giới, mỗi ngày cần nạp vào cơ thể từ 800 – 2000 calo để duy trì cân nặng. Nếu ăn khoảng 1 – 2 quả na cỡ vừa có cân nặng 150 – 200g, mức calo tương đương 140 – 190 calo. Hàm lượng calo này chiếm % rất nhỏ trong mức cơ thể cần nên ăn sẽ không béo.

Bên cạnh giàu chất xơ, vitamin C, A,… na còn chứa nhiều khoáng chất khác như natri, kali, magie, sắt… Đặc biệt, quả na không có chất béo xấu, cholesterol, nhiều nước, hàm lượng đường thấp nên hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Ăn na đúng cách sẽ giúp dạ dày no lâu, hạn chế ăn vặt, giảm lượng calo nạp vào mỗi bữa ăn.

Quả na nằm trong số những trái cây ít calo, ít chất béo nên có thể đưa vào thực đơn giảm cân
Quả na nằm trong số những trái cây ít calo, ít chất béo nên có thể đưa vào thực đơn giảm cân

2. Cách ăn na giảm cân, hạn chế lượng calo nạp vào

Trái na hay mãng cầu ta nhiều người ưa chuộng vì có vị ngọt tự nhiên, giàu chất dinh dưỡng. Na dù giảm cân hay không đều có thể sử dụng để bổ sung vào thực đơn đa dạng mỗi ngày. Có nhiều cách ăn na giảm cân trong đó bao gồm ăn trực tiếp, làm sinh tố, làm kem,…

2.2. Sử dụng na chín, ăn trực tiếp không cần sơ chế

Na chín sau khi mua về, phái đẹp đem rửa qua với nước để loại bỏ bụi bẩn, vi khuẩn bám vào, làm sạch các mắt, lau khô với khăn mềm. Trong quá trình rửa, hãy nhẹ nhàng bởi na chín mềm dễ bị nát.

Sau đó, bóc vỏ na, dùng tay tách đôi quả hoặc một phần theo ý thích. Na chín mềm nên rất dễ tách bằng tay mà không cần dùng dao để bổ. Lấy phần thịt na màu trắng để ăn, nhằn bỏ hạt. Không nên ăn na vào lúc đói, mỗi lần chỉ nên ăn 1 – 2 quả, sau bữa trưa và tối, tránh ăn quá nhiều vì vitamin C trong na cao sẽ gây hại dạ dày.

2.3. Làm sinh tố na giảm béo đơn giản tại nhà

Sinh tố na có thể giữ được hàm lượng dưỡng chất tối đa, đồng thời hỗ trợ phái đẹp giảm béo nhanh vì ít calo, giàu chất xơ. Sử dụng sinh tố na có tác dụng giúp làm đầy dạ dày rỗng, giảm cảm giác thèm ăn, kiềm chế cơn đói, từ đói hạn chế được lượng calo nạp vào từ thức ăn.

Cách làm:

– Chuẩn bị 1 – 2 quả na chín, mắt to, mọng, bỏ vỏ và hạt, tách riêng phần thịt ra một cái bát con. Đổ phần thịt na vừa lấy và một chút đá vào máy xay nhuyễn thành sinh tố.

– Quả na vốn có vị ngọt, tuy nhiên nhiều quả sẽ ít đường nên có thể nhạt hơn. Dẫu vậy, vì giảm cân nên phái đẹp không nên cho thêm đường hay sữa. Rót ra cốc và thưởng thức ngay.

Món sinh tố na bổ dưỡng, dễ uống, tiêu hao năng lượng nhanh
Món sinh tố na bổ dưỡng, dễ uống, tiêu hao năng lượng nhanh

2.3. Làm kem từ quả na giải nhiệt, giảm cân, chống ngán

Những loại kem có sẵn trên thị trường sẽ khiến chị em khó kiểm soát lượng calo nạp vào. Vì vậy, thay vào đó, phái đẹp có thể tự mình tạo ra món ăn vặt không béo, thơm ngon để duy trì cân nặng ổn định.

Cách làm:

– Sử dụng 1 – 2 quả na chín vừa tới, không chọn quả chín nẫu hay chưa chín.

– Bóc vỏ na, loại bỏ hạt, lấy phần thịt trắng ra một chiếc bát.

– Sau đó dằm nhuyễn thịt quả na vừa lấy, cho thêm 200ml sữa tươi loại không đường vào, trộn đều.

– Đổ hỗn hợp vừa tạo vào khuôn làm kem theo hình dạng tùy thích, cho vào tủ để đông, sau 5 – 6 tiếng có thể mang ra ăn.

3. Những điều cần biết khi ăn na để phát huy hiệu quả tốt nhất

Quả na có nhiều công dụng, tuy nhiên cần lưu ý một số điều để tránh phản tác dụng.

– Không nên ăn quá nhiều na mỗi ngày bởi na vốn có tính nóng. Sử dụng quá mức khuyến nghị có thể gây nóng trong, nổi mụn, táo bón,… 1 – 2 quả mỗi ngày và ăn 3 – 4 lần/tuần hợp lý hơn hết.

– Trong na, hàm lượng sắt chiếm tỉ lệ cao, ăn quá mức sẽ khiến cơ thể dư thừa, gây hại cho sức khỏe như viêm ruột, loét đại tràng,…

– Hạt của quả na chứa độc tố, do đó tránh ăn hoặc cắn vỡ bởi sẽ làm cho chất này phát tán làm hại cơ thể.

– Na chín quá rất hay có giòi nên cần lưu ý khi ăn để tránh các loại giun sán kí sinh trong cơ thể.

– Tránh ăn na chưa chín bởi ở những quả này, lượng tanin cao. Tanin chính là yếu tố gây cản trở quá trình tiêu hóa, gia tăng tình trạng táo bón, tích trữ độc tố trong cơ thể. Chính vì vậy, lựa chọn những quả na có độ chín mềm vừa đủ để sử dụng sẽ tốt cho sức khỏe.

Ăn na đúng cách, phái đẹp có thể giảm cân an toàn, kết quả rõ rệt sau một thời gian thực hiện
Ăn na đúng cách, phái đẹp có thể giảm cân an toàn, kết quả rõ rệt sau một thời gian thực hiện

Xác định calo trong quả na cụ thể, phái đẹp có thể dễ dàng tính toán khẩu phần ăn giảm cân của mình. Với người giảm cân, chế độ ăn nhiều rau xanh, trái cây là điều cần thiết, tuy nhiên vẫn nên kết hợp thêm nhiều loại thực phẩm khác để bổ sung protein, chất béo, tinh bột,… nhằm cân bằng dưỡng chất, giúp cơ thể phát triển toàn diện. Giảm cân nhưng nếu thiếu chất sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng cho sức khỏe nên phái đẹp cần có chế độ ăn kiêng khoa học, lành mạnh.