Chỉ số BMI là gì? Cách tính dựa trên chỉ số chiều cao, cân nặng

21/09/2023 Tác giả: admin 508

Là công cụ hàng đầu được thế giới sử dụng để đánh giá cân nặng và mức độ ảnh hưởng đến sức khỏe, chỉ số BMI được áp dụng phổ biến tại nhiều quốc gia. Khi xác định được chỉ số BMI của bản thân, bạn sẽ có kế hoạch giảm béo hoặc cân bằng dinh dưỡng phù hợp để duy trì vóc dáng, nâng cao sức khỏe.

1. Chỉ số BMI là gì? Ý nghĩa của chỉ số BMI nói lên điều gì?

BMI (Body Mass Index) là chỉ số được đo lường bằng số liệu chiều cao, cân nặng của một người bất kỳ. Đây là chỉ số có độ chính xác cao xác định trọng lượng phù hợp đối với người trưởng thành.

Tác dụng của việc xác định chỉ số BMI giúp chúng ta xác định được cơ thể có đảm bảo khỏe mạnh hay không. Từ đó có các giải pháp bổ sung dinh dưỡng cho những người thiếu cân đối hoặc phòng ngừa tình trạng béo phì với những ai thừa cân.

BMI có tác dụng đo lường một cách tương đối về mức độ chất béo đang tồn tại trong cơ thể
BMI có tác dụng đo lường một cách tương đối về mức độ chất béo đang tồn tại trong cơ thể

2. Cách tính chỉ số BMI chính xác nhất dành cho thể trạng người Việt

Công thức tính chỉ số BMI thực hiện đơn giản và không mất nhiều thời gian xác định. Để có kết quả BMI chúng ta cần có 2 chỉ số của cơ thể đó là chiều cao và cân nặng.

Công thức tính BMI chính xác nhất đó là:

BMI = Cân nặng : (Chiều cao x chiều cao)

Trong đó:

– Cân nặng có đơn vị đo là kilogam (kg).

– Chiều cao có đơn vị đo là mét (m).

Bảng đánh giá kết quả BMI

Chỉ số BMI Đánh giá tình trạng cân nặng
<18,5 Thiếu cân
18,5 – 24,9 Khỏe mạnh
25,0 – 29,9 Thừa cân
30,0 trở lên Béo phì
Chỉ số BMI nói lên điều gì về thể trạng của bạn?
Chỉ số BMI nói lên điều gì về thể trạng của bạn?

– BMI nhỏ hơn 18,5

Con số này phản ánh bạn đang ở trong tình trạng gầy, thiếu cân nặng, cần thực hiện chế độ dinh dưỡng khoa học hơn, tập luyện để nâng cao sức khỏe và thể lực.

– BMI từ 18,5 – 24,9

Chỉ số BMI nằm trong khoảng này cho biết bạn đang sở hữu một mức cân nặng và chiều cao bình thường.

– BMI từ 25 – 29,9

Nếu chỉ số BMI của bạn ở mức từ 25 – 29,9 cảnh báo người này đang bị thừa cân. Lúc này bạn cần điều chỉnh lại chế độ ăn uống và tập luyện để đưa cơ thể về mức cân nặng hợp lý hơn, tránh các nguy cơ mắc các bệnh nguy hại.

– BMI lớn hơn 30

Lúc này chỉ số sức khỏe của cơ thể đã rơi vào tình trạng đáng báo động cho thấy bạn đã bị béo phì. Bạn cần tìm gặp các chuyên gia dinh dưỡng để tìm ra giải pháp đưa chỉ số trên về 

Chẳng hạn một người có cân nặng 65kg với chiều cao 1,57m sẽ có chỉ số BMI như sau:

BMI = 65 : (1,57 x 1,57) = 26,4

*Lưu ý: Chỉ số BMI không áp dụng với những trường hợp bao gồm phụ nữ có thai, các vận động viên và những người thường xuyên tham gia tập gym.

3. Những yếu tố ảnh hưởng đến cân nặng và chỉ số BMI?

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến trọng lượng cơ thể và chỉ số BMI của bạn bao gồm những nguyên nhân dưới đây:

– Lượng calo bị thừa: Chúng ta cần nạp thức ăn để đạt được mức calo cần thiết cho mỗi ngày. Thế nhưng khi ăn uống không có sự kiểm soát, vượt mức calo cho phép sẽ khiến cơ thể dễ tích tụ mỡ thừa dẫn đến thừa cân, béo phì.

– Độ tuổi: Thông thường cân nặng của người có độ tuổi cao sẽ được tăng lên, sự cân đối chỉ số BMI cũng khó đạt được độ ổn định.

– Gen di truyền: Nhiều trường hợp khi sinh ra đã có cơ địa dễ béo do gen di truyền từ cha mẹ nên thường có thân hình từ béo đến quá khổ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và chỉ số trọng lượng cơ thể.

– Giai đoạn mang thai: Khi đang trong quá trình thai kỳ, phụ nữ sẽ tăng cân nhanh chóng gấp nhiều lần bình thường. Thường thời gian sau đó họ sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc lấy lại vóc dáng trước khi mang bầu.

4. Chỉ số BMI cao hoặc thấp gây hại gì cho sức khỏe?

Mức chỉ số BMI vượt ngưỡng cho phép là tính hiệu cảnh báo cơ thể của bạn đang gặp nhiều vấn đề về sức khỏe, trong đó bao gồm những bệnh lý nguy hiểm dưới đây:

– Bệnh tiểu đường

– Bệnh tim mạch

– Bệnh xương khớp

– Vô sinh

– Bệnh về túi mật

– Khó thở khi ngủ

– Nguyên nhân dẫn đến các bệnh ung thư: tử cung, đại tràng, ung thư vú,…

Bên cạnh chỉ số BMI cao thì chỉ số BMI quá thấp cũng là dấu hiệu đáng buồn có thể dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe như: Suy dinh dưỡng, mất xương, cơ thể thiếu máu, thiếu sắt, hệ miễn dịch bị suy giảm,…

5. Cách xây dựng chỉ số BMI lý tưởng

Để sở hữu chỉ số BMI lý tưởng đem đến vóc dáng thon gọn và sức khỏe tối, chúng ta hãy rèn luyện thói quen ăn uống và tập luyện thể thao một cách khoa học, thường xuyên. Điều này sẽ giúp cơ thể được nạp lượng calo cần thiết, duy trì mức năng lượng hợp lý cho cơ thể mỗi ngày. Đồng thời luyện tập thể dục đem đến công dụng đốt cháy năng lượng dư thừa, hình thành những vùng cơ săn chắc quyến rũ.

Thiết lập chỉ số BMI lý tưởng sẽ dựa trên hai yếu tố chính là chế độ ăn uống và sinh hoạt, tập luyện
Thiết lập chỉ số BMI lý tưởng sẽ dựa trên hai yếu tố chính là chế độ ăn uống và sinh hoạt, tập luyện

Thực hiện chế độ dinh dưỡng lành mạnh

Tăng cường nhóm thực phẩm giàu chất xơ, protein thông qua chế độ ăn hàng ngày để cơ thể kiểm soát tốt mức calo nạp vào. Đồng thời cảm giác no lâu được kéo dài, hạn chế sự thèm ăn.

Hạn chế những món ăn được chế biến bằng cách chiên, rán vì rất dễ gây tích tụ chất béo, khó giải phóng năng lượng dư thừa.

Lưu ý cắt giảm lượng calo đến từ những món ăn không tốt cho sức khỏe và vóc dáng như bánh ngọt, đồ uống có cồn, nước đóng chai,…Đây là những “kẻ thù giấu mặt” âm thầm làm cơ thể chúng ta tích trữ mỡ thừa.

Tập thể dục đều đặn

Thường xuyên thực hiện các động tác thể dục mỗi ngày mang lại cho cơ thể năng lượng tích cực, đồng thời cân bằng chỉ số BMI. Theo nghiên cứu khoa học, những ai sở hữu chỉ số BMI lý tưởng thường sẽ cần bỏ thời gian từ 35-80 phút mỗi ngày và từ 5 buổi trở lên trong tuần để cải thiện sức khỏe và tăng vẻ đẹp các vùng cơ bắp.

Đây cũng là giải pháp tối ưu giúp bạn tránh xa những căn bệnh nguy hiểm như tim mạch, đột quỵ,…hay các chứng bệnh ngày càng phổ biến hiện nay đó là căng thẳng, trầm cảm, stress.

Trên đây là những thông tin hữu ích về chỉ số BMI giúp bạn xác định mức độ cân nặng và chiều cao của mình đã cân đối hay chưa để từ đó có biện pháp ăn uống, tập luyện hợp lý. Nó là công cụ hữu ích tuy nhiên không thể đánh giá chính xác mức độ trọng lượng cơ thể là do cơ hay mỡ. Do vậy để nắm rõ hơn độ béo của cơ thể cần sử dụng hệ thống đo lường tất cả các kích thước eo- hông, lượng mỡ, nạc,…bằng máy chuyên dụng để có sự đánh giá toàn diện nhất.