Mít bao nhiêu calo? Ăn mít có béo, nóng không?

21/09/2023 Tác giả: admin 547

Mít bao nhiêu calo nhiều chị em là “tín đồ” của loại trái cây này thắc mắc trước khi sử dụng. Vì có vị ngon, ngọt nên rất cuốn miệng, chị em cần nắm rõ để kiểm soát lượng calo nạp vào. Theo chuyên gia dinh dưỡng, mít có lượng calo trung bình, 100g sẽ chứa khoảng hơn 95 calo, nếu ăn với mức độ vừa phải sẽ không béo hay tăng cân.

1. 100g mít bao nhiêu calo? Câu trả lời từ chuyên gia

Trong một số nghiên cứu, thành phần dinh dưỡng của mít được công bố có mức calo trung bình so với nhiều loại trái cây khác. 100g mít chỉ chứa khoảng 95 calo. Lượng đường trong mít cao, giàu vitamin C, chất chống oxy hóa, chất xơ và khoáng chất (kali, magie,…). Chất béo trong mít ở mức thấp, vì vậy, nếu ăn điều độ, phái đẹp sẽ không lo tăng cân.

Dẫu vậy, qua chế biến, các sản phẩm tạo ra từ mít sẽ có hàm lượng calo cộng thêm bởi nhiều chất phụ gia, tạo ngọt khác. Việc chế biến mít tươi thành những chế phẩm khô, đóng gói giúp cho quá trình bảo quản được lâu và thuận tiện sử dụng ở bất cứ đâu. Vì vậy, khi sử dụng, với người béo, để tránh tăng cân, cần xem kỹ về hàm lượng calo cụ thể.

Dưới đây là mức calo trong 100g mít và các chế phẩm từ mít:

– Mít dai tươi: khoảng 95 calo.

– Mít mật tươi: hơn 100 calo.

– Sữa chua mít: khoảng 150 calo.

– Mít sấy khô: khoảng 280 calo.

– Xôi mít cốt dừa: khoảng hơn 300 calo.

– Sinh tố mít: hơn 250 calo.

– Chè mít: hơn 180 calo.

Mít nguyên chất chứa hàm lượng calo thấp, ăn đúng cách sẽ không béo
Mít nguyên chất chứa hàm lượng calo thấp, ăn đúng cách sẽ không béo

2. Ăn mít có nóng không, bao nhiêu là đủ để tránh tăng cân?

Nằm trong những loại trái cây có tính nóng, ăn mít nhiều sẽ khiến làn da bị nổi mụn. Mặc dù giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất nhưng chỉ khi ăn mít với khối lượng vừa phải mới tốt cho da và sức khỏe. Còn khi ăn nhiều, lượng đường dư thừa vừa gây tích trữ mỡ lại khiến da nổi mụn, nhanh lão hóa.

Vậy ăn bao nhiêu mít là đủ, tốt cho sức khỏe? Theo các chuyên gia, chỉ nên bổ sung mít vào thực đơn hàng ngày để thêm phần đa dạng dinh dưỡng chứ đừng quá lạm dụng. Tránh ăn mít “thả phanh”, mỗi tuần chỉ nên ăn 2 – 3 lần, ngày khoảng 80 – 100g mít tươi là phù hợp.

Mít ăn vào buổi sáng, trưa là thời điểm tốt nhất, không ăn khi bụng đói, cách bữa chính 1 – 2 tiếng được khuyến nghị. Do mít có đặc tính nóng nên ăn quá nhiều sẽ gây hại gan, thận, làm tăng cân, chỉ số đường huyết.

3. Ăn mít thế nào cho đúng để giảm béo?

Thực phẩm nào cũng vậy, dù tốt nhưng nếu không biết cách sử dụng cũng sẽ gây phản tác dụng. Để cân bằng dinh dưỡng trong cơ thể, bên cạnh ăn mít, phái đẹp nên kết hợp bổ sung thêm nước và rau xanh hay thực phẩm có tính mát. Điều này giúp cho cơ thể cung cấp đủ vitamin và khoáng chất để hoạt động trơn tru.

Phái đẹp thích ăn mít mà không muốn tăng cân có nhiều công thức chế biến ít calo để lựa chọn. Nên sử dụng mít nguyên chất hoặc những chế phẩm từ mít chứa lượng đường và calo thấp. Một số thực phẩm như mít sấy khô, mứt mít, mít dầm sữa đặc, kem mít, xôi mít,… người béo nên “cạch mặt” nếu không muốn cơ thể tăng cân mất kiểm soát.

Cách ăn mít tránh gây béo là chỉ ăn với lượng vừa phải, hạn chế kết hợp nguyên liệu nhiều calo
Cách ăn mít tránh gây béo là chỉ ăn với lượng vừa phải, hạn chế kết hợp nguyên liệu nhiều calo

3.1. Sữa chua mít bổ dưỡng, ngừa tích mỡ

Mít khi kết hợp với sữa chua có thể cân bằng, làm dịu tính nóng để tránh nổi mụn. Sử dụng mít với số lượng vừa phải, phái đẹp sẽ có món ăn vặt, giải nhiệt tốt, giảm cảm giác thèm ăn vào bữa chính. Cách làm sữa chua mít cũng không quá phức tạp.

– Sử dụng 200g mít bỏ hạt, 1 củ đậu hoặc lê nhỏ rửa và gọt bỏ vỏ.

– Chuẩn bị sữa chua không đường 2 hộp khoảng 200ml cùng với 2 thìa bột báng, 100g bột năng, 50ml nước cốt dừa, 5 – 6 thìa sữa đặc, 200g thạch rau câu nhiều màu.

– Ngâm bột báng khoảng 15 phút với nước sạch để bột nở.

– Củ đậu cắt thành hình hạt lựu, chia làm 2 phần bằng nhau.

– Cho màu thực phẩm vào, trộn đều hai phần, để 15 phút cho ngấm.

– Mít thái thành sợi dài, nhỏ. Chia thạch rau câu làm hai phần, một phần thái hạt lựu, còn lại thái sợi dài.

– Đun sôi 1 lít nước. Trong thời gian chờ nước sôi, cho bột năng vào hai phần củ đậu, trộn đều lên rồi lọc qua rây để loại bỏ phần bột không bám chắc.

– Bột báng vớt ra cho vào nồi nước đã đun sôi, nấu đến khi bột trở nên trong. Sau đó vớt ra một âu nước lạnh cho nguội, tránh dính hạt vào nhau rồi để riêng ra một chiếc bát con.

– Tiếp đến, sử dụng lại nước vừa dùng, đun sôi lên, đổ bát củ đậu cắt hạt lựu vào. Khi chín, cho vào âu nước đá ngay, đợi nguội, vớt ra bát theo từng màu.

– Đổ sữa chua đã chuẩn bị ra bát hoặc cốc, thêm lần lượt từng topping là bột báng, củ đậu cắt hạt lựu, mít, thạch rau câu và đá xay vào rồi thưởng thức.

3.2. Sử dụng mít dai, mít mật ăn trực tiếp

Cách để hạn chế lượng calo tối ưu nhất khi ăn mít là sử dụng trực tiếp. Vì sẽ không thêm nguyên liệu nào vào nên lượng calo vẫn giữ nguyên. Với cách ăn này, chị em không cần sơ chế mà chỉ cần tách múi, lau bỏ nhựa. Phần hạt mít còn lại có thể luộc lên ăn cũng rất tốt.

Ăn mít trực tiếp, không qua sơ chế vừa nhanh gọn lại chứa hàm lượng calo thấp nhất
Ăn mít trực tiếp, không qua sơ chế vừa nhanh gọn lại chứa hàm lượng calo thấp nhất

3.3. Sinh tố mít tránh béo, giảm cân

Giống như nhiều loại trái cây khác, mít cũng có thể xay làm sinh tố để giảm béo. Uống sinh tố mít sử dụng sữa tươi không đường ít calo nên ngăn ngừa được tình trạng tăng cân.

Cách làm:

– Chuẩn bị 60g mít dai tươi, 20ml sữa tươi không đường, 20ml nước cốt dừa.

– Cho mít, sữa tươi, nước cốt dừa vào chung máy xay nhuyễn.

– Đổ sinh tố ra cốc và thêm đá để uống.

Nắm rõ mít bao nhiêu calo sẽ giúp chị em cân đối được số lượng nên ăn mỗi ngày. Bổ sung mít trong các món ăn vặt hay trong thực đơn giảm cân kết hợp tập luyện thể dục thường xuyên, vòng eo ngấn mỡ sẽ dần biến mất, trả lại cho phái đẹp thân hình, vóc dáng săn chắc.

Bài viết liên quan