Súp cua bao nhiêu calo? Ăn súp cua có tăng cân không?

21/09/2023 Tác giả: admin 673

Với thành phần đa dạng và giàu chất dinh dưỡng, nhiều người băn khoăn súp cua bao nhiêu calo? Ăn súp cua có tăng cân không? Theo các tính toán của chuyên gia tại Viện dinh dưỡng quốc gia, trung bình một bát súp cua truyền thống chứa 256 calo. Tùy sở thích từng người cho thêm thịt cua, ngô ngọt, nấm, trứng bắc thảo, óc heo hay trứng non mà bát súp cua sẽ dao động trong khoảng 200 – 350 calo, thậm chí có những bát súp cua chỉ 60 calo.

1. Súp cua bao nhiêu calo? Số liệu mới nhất từ Viện dinh dưỡng

Để biết được 1 bát súp cua bao nhiêu calo, chuyên gia Viện dinh dưỡng Quốc gia đã thống kê và tính toán chi tiết từng thành phần trong súp cua, bao gồm:

– Thịt cua: 50 calo. 

– Ức gà xé sợi: 40 calo.

– Nước xương ninh kỹ: 37 calo.

– Nấm: 26 calo.

– Mộc nhĩ: 25 calo.

– Trứng cút: 36 calo.

– Bột năng: 15 calo.

– Gia vị, rau thơm: 27 calo.

Như vậy, tổng lượng calo cho 1 bát súp cua truyền thống là 256 calo. Tuy nhiên, tuỳ theo sở thích từng người cho thêm thịt cua, ngô ngọt, nấm, trứng bắc thảo, óc heo hay trứng non mà bát súp cua sẽ dao động trong khoảng 200 – 350 calo, thậm chí có những bát súp cua chỉ 60 calo.

– 1 bát súp măng cua chỉ chứa 60 calo.

– 1 bát súp cua óc heo chứa 305 calo.

– 1 bát súp cua trứng muối chứa 320 calo.

– 1 bát súp cua trứng bắc thảo chứa 350 calo.

Trung bình một bát súp cua truyền thống chứa 256 calo
Trung bình một bát súp cua truyền thống chứa 256 calo

2. Ăn súp cua có tăng cân không? Giải đáp từ chuyên gia

Sau khi tìm hiểu chi tiết súp cua bao nhiêu calo, nhiều người không khỏi thắc mắc, với mức calo giao động trong khoảng 200 – 350 calo, liệu ăn súp cua có tăng cân không. Chuyên gia dinh dưỡng tại Pasteur giải đáp, ăn súp cua không tăng cân. Lời khẳng định này hoàn toàn được chứng minh bởi tính toán khoa học:

– Mỗi ngày, nam/nữ thành cần cần 1800 – 2000 calo nạp vào cơ thể để đảm bảo đủ năng lượng để duy trì các hoạt động. Nếu bổ sung 1 bát súp cua 200 – 350 calo. Bởi vậy, tính toán sao cho tổng lượng calo sau khi ăn súp cua, kết hợp với tổng lượng calo các món ăn khác trong ngày thấp hơn lượng calo quy định sẽ không tăng cân.

– Bên cạnh đó, chất protein trong thịt cua được đo lường cao hơn rất nhiều so với các loại thịt lợn, thịt gà, cá,… Nên ăn súp cua sẽ giúp cơ thể no lâu hơn nhiều. Vì vậy có thể giảm được lượng thực ăn vặt trong ngày, và giảm lượng thức ăn sẽ nạp vào cơ thể trong bữa chính. Từ đó lượng calo trong cơ thể cũng giảm xuống mức tối ưu, ngăn ngừa tích tụ hình thành mỡ.

– Đặc biệt, trong súp cua chứa rất nhiều vitamin và các khoáng chất như selen, canxi, kali,… hỗ trợ hệ tiêu hoá dễ dàng chuyển hóa năng lượng, từ đó kích thích giải phóng calo dễ dàng, ngăn chặn hình thành mỡ thừa tích tụ trên cơ thể. Không những vậy, các chất như selen có tính oxi hoá cao, mang đến công dụng ngăn ngừa ung thư, mang đến sức khoẻ tốt nhất cho cơ thể.

Để đảm bảo không gây tăng cân béo phì và có thể phát huy tốt nhất lợi ích dành cho sức khỏe, người ăn cần đảm bảo ăn đủ, đảm bảo nằm trong mức độ cho phép.

Chuyên gia dinh dưỡng giải đáp, ăn súp cua không tăng cân
Chuyên gia dinh dưỡng giải đáp, ăn súp cua không tăng cân

3. Lưu ý: Những đối tượng không nên ăn súp cua

Súp cua vô cùng bổ dưỡng. Tuy nhiên, loại súp này vẫn nằm trong “danh sách đen” của một số đối tượng sau:

– Người mắc bệnh tim mạch

Trong súp cua có một hàm lượng cholesterol không nhỏ. Với những người mắc bệnh tim mạch, nếu ăn súp cua sẽ khiến nồng độ cholesterol trong cơ thể tăng cao, dẫn đến tình trạng hệ tim mạch diễn biến theo chiều hướng xấu hơn: Huyết áp tăng, xơ vữa động mạch,…

– Người bị bệnh gout không nên ăn súp cua

Chất sodium và purines trong súp cua khiến tình trạng sưng đau, viêm tấy các đầu khớp tăng thêm. Chính vì vậy, các chất này được ví như  khắc tinh của những ai đang mắc bệnh gout. 

– Người bị tiêu chảy, dạ dày không tốt, mới ốm dậy

Cua có tính hàn, những người đang bị tiêu chảy, dạ chày không tốt hoặc mới khỏi ốm không nên ăn để tránh gây lạnh bụng, khiến tình trạng bệnh tăng nghiêm trọng.

Một số đối tượng không nên ăn súp cua để đảm bảo sức khỏe
Một số đối tượng không nên ăn súp cua để đảm bảo sức khỏe

4. Công thức nấu súp cua không tăng cân, an toàn sức khỏe

Súp cua bao nhiêu calo phụ thuộc nhiều vào cách nấu. Nếu các tín đồ ăn kiêng đang muốn thưởng thức một bát súp cua ngon lành mà không lo tăng cân, vậy đừng bỏ qua công thức nấu súp cua dưới đây:

– Chuẩn bị các nguyên liệu: Thịt cua, ức gà xé sợi, nước xương ninh kỹ, nấm, mộc nhĩ, trứng cút, bột năng, gia vị, rau thơm

– Sơ chế nguyên liệu: Ức gà luộc xé sợi nhỏ, nấm và mộc nhĩ ngâm trong nước ấm rồi thái hình con chì, trứng cút luộc bóc sạch vỏ, bắp ngô tách hạt.

– Sau khi ninh kỹ xương lợn, vớt ra rồi cho lần lượt thịt gà, nấm, mộc nhĩ, ngô, trứng cút vào ninh, thêm gia vị vừa miệng.

– Tiếp theo thịt cua và cho từ từ bột năng vào đến khi nồi súp sánh mịn.

– Đánh tan 1 quả trứng và đổ từ từ vào súp cua, đợi súp chín, nhìn thấy lòng trắng trứng gà đã chuyển thành các sợi vân trắng nhỏ là được.

– Cho ra bát, thêm rau mùi và hạt tiêu để dậy mùi thơm ngon của bát súp ngô.

Những thông tin trên đã giúp các tín đồ ăn kiêng biết rõ súp cua bao nhiêu calo. Đồng thời, bài viết cũng chia sẻ chi tiết về công thức nấu súp cua không tăng cân, an toàn sức khỏe. Cùng vào bếp ngay để mang đến món súp cua thơm ngon cho bữa ăn hôm nay nào!

Bài viết liên quan