Thức đêm có béo không? Nguyên nhân tăng cân và cách ngủ sớm

21/09/2023 Tác giả: admin 510

Thức khuya khiến đồng hồ sinh học bị đảo lộn dẫn đến hàng loạt vấn đề sức khỏe. Trước câu hỏi thức đêm có béo không? Chuyên gia chăm sóc sức khỏe khẳng định thức đêm có gây béo. Bởi khi thức đêm, não bộ trong trạng thái căng thẳng sẽ tiết hormone Cortisol – Loại hormone gây tích tụ mỡ, khiên lượng insulin trong máu tăng cao gây tăng cân và hình thành mỡ thừa trên cơ thể.

1. Thức đêm có béo không? Chuyên gia chăm sóc sức khỏe giải đáp

“Thức đêm có béo không?” là vấn đề nhận được sự quan tâm ngày càng nhiều hiện nay, đặc biệt ở giới trẻ – Những “cú đêm thực thụ”. Các chuyên gia trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe khẳng định thức đêm có gây béo phì, tăng cân.

Để tăng sức thuyết phục cho nhận định trên, các chuyên gia đã thực hiện khảo sát ở 2000 bạn trẻ, trong đó 1000 người sẽ thực hiện ngủ đủ 7 – 8 tiếng/ngày, nhóm 1000 người còn lại thường xuyên thức khuya, ngủ không đủ 7 – 8 tiếng. Sau 1 tháng, đo lường kết quả cho thấy, dù cùng một chế độ ăn uống, thể dục như nhau, nhưng nhóm 1000 người thức khuya có cân nặng trung bình tăng từ 0.5 – 1kg.

Không những gây béo, thức đêm kéo dài còn khiến cơ thể dễ mắc các bệnh như: Suy giảm hệ miễn dịch, sạm da, mệt mỏi, rối loạn chuyển hoá các chất, rối loạn hệ tim mạch,….

Các chuyên gia trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe khẳng định thức đêm có gây béo phì, tăng cân
Các chuyên gia trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe khẳng định thức đêm có gây béo phì, tăng cân

2. Nguyên nhân chính khiến thức đêm gây béo phì

Thức đêm gây béo đã được chuyên gia chăm sóc sức khoẻ chứng minh thông qua các công trình nghiên cứu khoa học. Kết quả cho thấy, có 3 nguyên nhân chính khiến thức đêm gây tăng cân béo phì:

– Quá trình đốt cháy calo chậm lại

Số liệu phân tích về lượng calo được đốt cháy giữa các đối tượng ngủ đủ giấc và đối tượng thức đêm cho thấy, nhóm người ít ngủ, ngủ khuya tiêu thụ được ít hơn nhóm người ngủ đủ giấc khoảng 248 calo. Như vậy, nếu liên tục thức đêm trong vòng 1 tháng, cơ thể sẽ tăng lên 1 kg.

– Gia tăng hormone gây tăng cân

Thức đêm khiến não bộ tiết ra hormone Cortisol căng thẳng – Loại hormone gây tích tụ mỡ, khiên lượng insulin trong máu tăng cao gây tăng cân và hình thành mỡ thừa trên cơ thể. Đồng thời, hormone Cortisol cũng kích thích cảm giác thèm ăn để giải tỏa căng thẳng khiến cơ thể có xu hướng nạp thêm nhiều chất béo gây tích tụ mỡ.

– Thức khuya gia tăng cảm giác thèm ăn

Thức đêm, cơ thể thiếu ngủ gây tăng nồng độ hormone ghrelin – hormone tạo cảm giác đói, thèm ăn. Vậy nên, không ít người thức khuya luôn có xu hướng bị đói cồn cào, cần ăn thêm dù bữa tối đã ăn đủ mức cần thiết. Đồng thời, lúc này nồng độ hormone leptin – hormone báo cảm giác no cũng giảm xuống mức thấp nhất khiến cơ thể nạp độ ăn nhiều không kiểm soát, cân nặng cứ thể tăng vùn vụt.

Thức khuya gia tăng cảm giác thèm ăn
Thức khuya gia tăng cảm giác thèm ăn

3. Cách tạo thói quen ngủ sớm duy trì sức khỏe tốt nhất

Sau khi tìm hiểu thông tin xoay quanh thức đêm có béo không và những vấn đề xấu ảnh hưởng đến sức khỏe khi thức đêm, không ít người tìm kiếm các cách rèn luyện thói quen ngủ sớm. Dưới đây, chuyên gia sức khỏe tại Pasteur chia sẻ 5 bí quyết để có một giấc ngủ ngon lành nhất.

– Cài đồng hồ nhắc nhở giờ đi ngủ và báo thức mỗi sáng

Để đảm bảo 1 ngày ngủ đủ 7 – 8 tiếng, nên đặt đồng hồ nhắc nhở giờ đi ngủ vào lúc 22 giờ 30 phút và đặt đồng hồ báo thức mỗi sáng lúc 6 giờ 30 phút. Đây không phải thời điểm cố định, nhưng là thời điểm tốt nhất để có một giấc ngủ ngon và sâu.

Ngoài ra, nên đảm bảo có một giấc ngủ trưa từ 45 – 60 phút để lấy lại năng lượng hoạt động cho buổi chiều. Không nên ngủ quá nhiều sẽ gây mất ngủ vào buổi tối.

– Không để thiết bị điện tử gần người khi ngủ

Không ít người có thói quen sử dụng điện thoại, laptop hàng tiếng đồng hồ trước khi đi ngủ. Các thiết bị như điện thoại, laptop, hay tivi sẽ khiến người dùng cuốn vào các chương trình giải trí mà quên mất thời gian. Đồng thời, ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử này cũng có tác động không tốt đến não, mắt và làn da, làm gián đoạn quá trình não bộ tiết hormone melatonin (loại hormone thúc đẩy giấc ngủ).

Cách tốt nhất trước khi đi ngủ cần để các thiết bị này tránh xa người, thời gian đầu chưa quen, có thể đọc sách hoặc nghe nhạc để dễ đi vào giấc ngủ hơn.

– Hạn chế làm việc quá khuya

Nhiều người có thói quen thức đêm làm việc, nhưng đây là thói quen không tốt và được chuyên gia chăm sóc sức khỏe cảnh báo cần thay đổi sớm. Thức khuya làm việc khiến đầu óc căng thẳng, stress càng gây nên cảm giác khó ngủ.

Các tốt nhất để hạn chế làm việc quá khuya là tập trung làm việc vào ban ngày. Nếu đến tối vẫn chưa hoàn thành được hết tất cả các việc thì sẽ dậy sớm để tiếp tục làm, tuyệt đối không thức quá 11h30 sẽ gây béo phì và hàng loạt các bệnh nguy hiểm khác.

Hạn chế làm việc quá khuya
Hạn chế làm việc quá khuya

– Bổ sung thực phẩm hỗ trợ giấc ngủ ngon

Thay đổi thực đơn ăn hằng ngày cũng mang đến hiệu quả cải thiện chất lượng giấc ngủ theo chiều hướng tích cực. Theo đó, để giúp giấc ngủ ngon và sâu hơn, nên bổ sung thêm các loại thực phẩm như: Hạt sen, hạt hạnh nhân, ngũ cốc, yến mạch, các loại rau xanh và quả mọng chứa nhiều vitamin,…

Đồng thời, cần hạn chế tối đa ăn các loại thức ăn dầu mỡ,… Hàm lượng chất béo quá nhiều trong đây không chỉ khiến cơ thể nhanh chóng tăng cân, mà còn ảnh hưởng đến hệ tiêu hoá gây khó tiêu, đầy bụng, tức bụng ảnh hưởng đến giấc ngủ.

– Thiết kế căn phòng thoáng khí, cho giấc ngủ ngon hơn

Với những hôm trời nóng, nên bật điều hoà hoặc mở cửa cho thoáng phòng. Những khi trời trở lạnh, đóng cửa và đắp chăn ấm sẽ giúp đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn. Đồng thời, lựa chọn ánh đèn ngủ màu vàng nhẹ sẽ tốt hơn ánh đèn ngủ trắng.

– Luyện tập thể dục thể thao

Thực hiện tập thể dục mỗi ngày giúp tăng sản xuất hormone ngủ ngon serotonin và giảm lượng hormone cortisol giúp chất lượng giấc ngủ được nâng cao. Một số bài tập thể dục được khuyến khích như: Chạy bộ, yoga hoặc thiền thư giãn đều được chuyên gia đánh giá cao trong việc tác động tích cực cho giấc ngủ.

Cách tạo thói quen ngủ sớm duy trì sức khỏe tốt nhất
Cách tạo thói quen ngủ sớm duy trì sức khỏe tốt nhất

Sau những thông tin được chia sẻ từ chuyên về thức đêm có béo không, có thể thấy rằng, thức khuya không chỉ gây tăng cân béo phì mà còn tiềm ẩn nhiều ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ. Bởi vậy, ngay bây giờ, cùng áp dụng những cách rèn luyện thói quen đi ngủ sớm và xây dựng một chế độ sinh hoạt khoa học hơn để kiểm soát cân nặng, bảo vệ sức khỏe một cách tốt nhất.

Bài viết liên quan