Trải nghiệm quy trình massage cổ vai gáy giảm thiểu căng thẳng tại nhà

20/08/2023 Tác giả: admin 611

Massage được ví như một giải pháp tuyệt vời giúp giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi và chữa lành tâm hồn. Không ít người đã tìm đến quy trình massage cổ vai gáy để cải thiện tình trạng đau nhức, ê ẩm kéo dài. Thế nhưng, để đạt được kết quả tốt nhất cần đảm bảo thực hiện theo đúng các bước, đúng huyệt đạo và kiên trì trong thời gian dài.

1. Quy trình massage cổ vai gáy tại nhà cần biết

Vị trí cổ vai và gáy vẫn luôn là những nơi phát tín hiệu đầu tiên nếu cơ thể mệt mỏi quá mức. Đây là tình trạng khá phổ biến ở dân văn phòng, người cao tuổi hoặc người lười vận động. Khi đó, dòng máu không được lưu thông một cách tốt nhất, dẫn đến tắc nghẽn và tạo ra cảm giác ê ẩm, khó chịu.

Để giúp hạn chế các cơn đau nhức kéo dài, nhiều người đã tìm đến liệu trình massage cổ vai gáy. Đây được đánh giá là giải pháp hữu hiệu mang đến rất nhiều lợi ích tuyệt vời cho cơ thể như trị đau mỏi cổ, thúc đẩy lưu thông máu, giảm căng thẳng,…

Dưới đây là quy trình massage cổ vai gáy được các bác sĩ tại Y học Cổ truyền chia sẻ, để bất kỳ ai dễ dàng thực hiện:

1.1. Động tác 1: Miết đường hai bên cổ

Đầu tiên, áp lòng bàn tay lên vai, ngón tay cái miết nhẹ hai đường bên sống cổ. Thực hiện động tác liên tục trong khoảng 3 – 5 phút, đến khi cảm nhận phần cơ tại vị trí này đã đủ giãn ra thì dừng lại. 

1.2. Động tác 2: Massage vùng vai gáy

Đây là bước khởi động cơ bản, giúp các nhóm cơ được thả lỏng và dần làm quen với bài massage. Động tác này sẽ tập trung làm nóng các vùng cơ, mặt khác thúc đẩy quá trình lưu thông mạch máu dưới da.

Chụm các đầu ngón tay đặt vào các vị trí huyệt đạo trên cổ, ấn nhẹ nhàng rồi ray theo chiều kim đồng hồ. Thực hiện trong 2 – 3 phút rồi vuốt 15 – 20 đường chạy dọc từ cổ xuôi xuống vai.

1.3. Động tác 3: Tập trung massage vào các vùng đau nhức

Sau khi các nhóm cơ ở cổ và vai đã được làm nóng, bước tiếp theo tập trung điều trị cho vị trí bị đau nhức. Ngón tay cái đặt lên điểm cần massage, các ngón tay còn lại đặt lên phần vai trước để có điểm tựa. Từ từ di chuyển ngón tay cái theo hình vòng tròn khoảng 3 – 5 phút để cơ vai được thư giãn.

1.4. Động tác 4: Massage cho cổ

Những tác động nhẹ nhàng từ tay lên vùng cổ sẽ giúp làm ấm cơ và thư giãn. Cách thực hiện khá đơn giản, sử dụng ngón tay cái ấn và day một lực nhẹ nhàng từ phần dưới tai xuống dọc cổ. Tiếp đó, mở rộng lòng bàn tay rồi massage cho toàn bộ vùng cổ.

Ngón tay cái của bàn tay phải đặt lên bên cổ trái. Di chuyển ngón tay theo chuyển động tròn trong khoảng 3 – 5 phút, rồi thực hiện tương tự với bên còn lại.

1.5. Động tác 5: Xoa dịu triệu chứng ê ẩm cho vùng vai và bả vai

Sử dụng các đầu ngón tay ấn vào vùng bả vai và di chuyển theo vòng tròn trong khoảng 2 – 3 phút. Sau đó, đặt ức bàn tay lên vị trí giữa bả vai rồi ấn một lực vừa phải, di chuyển từ bên trái sang phải và duy trì 3 – 5 phút. Bước xoa bóp này đóng vai trò quan trọng trong việc giảm áp lực cho vai và lưng trên.

1.6. Động tác 6: Xoa bóp giảm đau nhức cho cánh tay

Động tác xoa bóp cho phần cánh tay trong quy trình massage cổ vai gáy, hỗ trợ giảm đau hiệu quả, giúp kích thích lưu thông khí huyết dưới da.

Thực hiện động tác này như sau: 

Đặt lòng bàn tay lên vai, dùng ngón cái làm trụ các ngón còn lại ấn nhẹ nhàng lên vai, rồi từ từ di chuyển xuống hết phần cánh tay và di chuyển ngược lại. Lặp lại động tác thứ 6 khoảng 3 – 5 lần để đem đến kết quả tốt nhất.

1.7. Động tác 7: Massage cho toàn bộ các nhóm cơ

Kết thúc quy trình massage cổ vai gáy bằng các động tác xoay tròn, tác động vào tất cả các nhóm cơ để toàn bộ cơ thể được thư giãn một cách tốt nhất.

Chú ý, khi thực hiện quy trình massage cổ vai gáy, không nên chỉ tập trung vào vùng bị đau mà quên đi các nhóm cơ liên quan khác. Như vậy, hiệu quả giảm đau vai sẽ giảm đi đáng kể.

2. Các điều cần chú ý khi thực hiện quy trình massage cổ vai gáy tại nhà

Những lợi ích tuyệt vời của những bài massage cổ vai gáy với sức khỏe là điều không thể phủ nhận. Tuy nhiên, để có hiệu quả nhanh và giảm đau tốt nhất, cần chú ý một số điểm quan trọng sau đây:

– Đối với những người mắc các bệnh nền như viêm tủy, thoát vị đĩa đệm thể trung tâm,… không nên thực hiện massage, xoa bóp tại nhà bởi sẽ khiến cơn đau trở nên trầm trọng hơn

– Thiết lập chế độ thực đơn và nghỉ ngơi khoa học, cân bằng các chất dinh dưỡng trong khẩu phần ăn

– Thường xuyên thực hiện các bài tập vận động thể thao, tránh việc ngồi một chỗ quá lâu

– Với tình trạng đau nhức nghiêm trọng cần thăm khám với bác sĩ để có phương pháp điều trị tốt nhất

– Khi xoa bóp cổ vai gáy cần vệ sinh móng tay sạch sẽ, tránh tình trạng xây xước da, đặc biệt không nên tác động mạnh lên vùng da có vết thương hở

Trên đây là quy trình massage cổ vai gáy với 7 bước cơ bản nhất giúp độc giả dễ dàng thực hiện tại nhà. Duy trì thói quen massage thường xuyên, kết hợp với chế độ dinh dưỡng khoa học vừa giúp tăng cường sức khỏe vừa giúp sở hữu vóc dáng cân đối mơ ước.