Top 5 những thực phẩm gây béo mặt phái đẹp cần tránh xa

21/09/2023 Tác giả: admin 781

Mục lục tin tức

  • 1. “Điểm mặt” 5 nhóm thực phẩm gây béo mặt hàng đầu
    • 1.1. Thực phẩm quá mặn
    • 1.2. Thực phẩm chứa đường
    • 1.3. Đồ ăn nhanh, thức ăn nhiều giàu mỡ
    • 1.4. Tinh bột – Một trong những thực phẩm gây béo mặt nhanh
    • 1.5. Chất kích thích, đồ uống có cồn, thực phẩm có thành phần cafein
  • 2. Tổng hợp 5 phương pháp giảm béo mặt đơn giản tại nhà cho phái đẹp
    • 2.1. Thay đổi chế độ ăn uống giảm béo mặt
    • 2.2. Massage giảm béo mặt thon gọn
    • 2.3. Sử dụng đá lạnh giúp mặt thanh thoát hơn
    • 3.4. Uống nhiều nước giảm béo mặt
    • 2.5. Kiểm soát lượng muối nạp vào cơ thể
  • 3. Nguyên nhân gây béo mặt phổ biến

Gương mặt lớn kém thanh thoát không chỉ khiến phái đẹp ngại ngùng trước đám đông mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Gặp tình trạng này, phần đông phái đẹp dành thời gian lớn để tìm nguyên nhân vá cách giảm mỡ trên gương mặt. Tuy nhiên, ít nàng để ý đến những thực phẩm gây béo mặt – tác nhân chính làm gương kích thước gương mặt lớn hơn. Đó là nhóm thực phẩm nào? Nàng hãy theo dõi, hạn chế và kết hợp tập luyện để có gương mặt nhỏ nhắn, thon gọn.

1. “Điểm mặt” 5 nhóm thực phẩm gây béo mặt hàng đầu

Những thực phẩm gây béo mặt tập trung chủ yếu ở 5 nhóm chính. Nàng hãy lưu lại để loại bỏ hoàn toàn các thực phẩm này ra khỏi thực đơn để có gương mặt thanh thoát, thu hút hơn.

1.1. Thực phẩm quá mặn

Nhóm thực phẩm, gia vị mặn chủ yếu có tác dụng tích trữ nước cho cơ thể. Vì vậy, nếu nạp liên tiếp gia vị mặn, lượng nước trong cơ thể tăng lên đáng kể. Và nếu không kịp giảm hay đẩy lượng nước này ra bên ngoài, chúng sẽ đi sâu vào và nằm lại trong mô, tế bào.

Các mô, tế bào ngậm đầy nước khiến các bộ phận trong cơ thể lớn lên trông thấy. Nguy hiểm hơn, tình trạng này chủ yếu xảy ra ở gương mặt. Không có những điều chỉnh kịp thời, khuôn mặt sẽ nhanh chóng trở nên sưng, phù, nặng nề ảnh hưởng cả thẩm mỹ và sức khỏe.

Tình trạng tích nước do ăn thực phẩm mặn cũng khiến khối lượng cơ bị ảnh hưởng. Mặt, cổ nói riêng và các bộ phận khác trên cơ thể không chỉ lớn mà còn lỏng lẻo vô cùng kém thẩm mỹ.

Nhóm thực phẩm mặn dễ gây tăng cân
Nhóm thực phẩm mặn là tác nhân gây tăng cân nguy hiểm

1.2. Thực phẩm chứa đường

Bên cạnh thực phẩm mặn, nhóm thực phẩm chứa đường cũng là tác nhân chính gây béo mặt. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, đường giàu calories nhưng năng lượng và dinh dưỡng cung cấp cho cơ thể ở mức thấp. Các nhà khoa học cũng gọi thực phẩm chứa đường là calories rỗng vì lý do này.

Thường xuyên nạp đường khiến lượng mỡ thừa trong cơ thể tăng không kiểm soát. Đến một ngưỡng nhất định, gương mặt, cơ thể phái đẹp sẽ liên tục béo lên dù không sử dụng thực phẩm chứa đường nữa. Đây là dấu hiệu của sự mất kiểm soát nội tiết tố, hormone leptin (hormone điều hòa lượng mỡ trong máu).

Nhóm thực phẩm chứa nhiều đường
Thực phẩm nhiều đường dễ gây tình trạng mỡ thừa tích tụ trên mặt

1.3. Đồ ăn nhanh, thức ăn nhiều giàu mỡ

Đồ ăn nhanh được chiên, rán giòn luôn có sức hấp dẫn đặc biệt khó cưỡng. Nhưng nàng có biết, để tạo nên hương vị thơm ngon ấy, lượng dầu mỡ, bột chiên, gia vị,… phải tăng lên gấp nhiều lần bữa ăn thường ngày.

Ví dụ, chỉ một phần đùi gà chiên không sốt đã chứa đến gần 250 kcal; năng lượng trong một phần burger lên đến gần 300 kcal;… Với lượng calories như vậy, nàng phải tập liên tục các bài cardio đốt mỡ trong gần một giờ đồng hồ.

Nếu không kịp thời giảm, lượng calories không được chuyển hóa sẽ tích tụ trong cơ thể gây tăng cân nhanh. Cân nặng thay đổi làm kích thước gương mặt biến đổi theo hướng tiêu cực.

Đồ ăn nhanh
Đồ ăn nhanh, thực phẩm nhiều giàu mỡ dễ gây tăng cân không kiểm soát

1.4. Tinh bột – Một trong những thực phẩm gây béo mặt nhanh

Tinh bột giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong việc cung cấp năng lượng cho cơ thể. Tuy nhiên, nguồn tinh bột chúng ta nạp vào cơ thể hàng ngày từ gạo, bánh mỳ, bún, phở,… lại không tốt cho sức khỏe. Chúng là tinh bột tinh chế nên có khả năng làm no nhanh nhưng cũng khiến cảm giác đói dễ xuất hiện hơn.

Nhưng theo các chuyên gia dinh dưỡng, chúng ta không thể loại bỏ hoàn toàn tinh bột khỏi thực đơn bởi đây là nguồn năng lượng chính cho các hoạt động hàng ngày. Vì vậy, phái đẹp có thể thay đổi nguồn tinh bột tinh chế bằng nguồn tinh bột lành tính từ ngô, khoai lang, gạo lứt,… để đảm bảo năng lượng nhưng vẫn giữ cân nặng ổn định.

Khi cân nặng được giữ ở mức ổn định, phái đẹp sẽ chặn đứng nguồn mỡ tăng sinh gây ảnh hưởng đến tỷ lệ gương mặt. Bên cạnh các nguồn tinh bột lành tính, nàng cũng nên cân đối chất xơ, vitamin từ rau củ, thực vật,… để cân bằng và duy trì gương mặt thon gọn, trẻ trung cùng năm tháng.

Tinh bột trong thực phẩm dễ gây béo
Lượng tinh bột nạp vào cơ thể tỷ lệ thuận với mỡ tăng sinh trên gương mặt

1.5. Chất kích thích, đồ uống có cồn, thực phẩm có thành phần cafein

Các nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng, đồ uống có cồn là một trong những chất lưu lại cơ thể lâu nhất sau khi nạp vào. Không những vậy, sau khi được đưa vào cơ thể, chất kích thích còn bị biến đổi thành acetate – hợp chất ức chế khả năng đốt cháy chất béo của cơ thể.

Khả năng đốt chất béo giảm khiến mỡ xuất hiện dù nạp những thực phẩm ít chất béo nhất. Trong khi đó, gương mặt là vị trí dễ bị ảnh hưởng bởi những năng lượng dư thừa từ chất kích thích nhất.

Đồ uống có cồn, chất kích thích gây béo mặt
Đồ uống có cồn, chất kích thích gây ức chế khả năng đốt cháy chất béo của gương mặt và cơ thể

2. Tổng hợp 5 phương pháp giảm béo mặt đơn giản tại nhà cho phái đẹp

Vóc dáng kém thon gọn, phái đẹp có thể tìm đến các bài tập giảm mỡ siết cơ. Nhưng với gương mặt không thanh thoát, nhiều nàng bối rối và mất kiên nhẫn khi tự nghiên cứu cách giảm béo mặt. 5 phương pháp giảm béo mặt dưới đây sẽ giúp nàng bớt sự lo lắng ngay cả khi có thói quen sử dụng những thực phẩm gây béo mặt trước đây.

2.1. Thay đổi chế độ ăn uống giảm béo mặt

Nếu có thói quen dùng nhiều thực phẩm gây tích mỡ ở mặt như thức ăn nhanh, đồ uống có cồn, chất kích thích,…, bỏ ngay thói quen này là điều nàng cần ưu tiên. Kế đến, tăng cường thực phẩm lành mạnh, giàu dinh dưỡng và ít béo là lưu ý cần ưu tiên thứ hai. Nàng nên đa dạng các loại rau xanh, trái cây tươi, để kích thích tiêu hóa và đốt cháy lượng mỡ tập trung trên gương mặt.

2.2. Massage giảm béo mặt thon gọn

Massage giảm béo mặt là phương pháp an toàn, hiệu quả được các huấn luyện viên cá nhân ghi nhận. Với bài tập massage, phái đẹp không những giảm được lượng mỡ thừa cứng đầu mà còn có thể giúp gương mặt thanh thoát, trẻ trung hơn. Quan trọng hơn, bài tập này có thể thực hiện tại nhà mà không cần chuẩn bị cầu kỳ phức tạp.

Trước khi bắt đầu, nàng vệ sinh sạch sẽ tay và mặt và thực hiện tuần tự theo 2 bước như sau:

– Đặt hai tay ở cằm. Có thể sử dụng đầu ngón tay hoặc hai tay nắm hờ để massage mặt.

– Giữ nhẹ phần cằm làm điểm tựa, vuốt một đường từ cằm đến má và hướng lên trên. Tuyệt đối không vuốt ngược xuống dưới để tránh làm chảy xệ da mà quay trở lại đặt tay trên cằm và lặp lại động tác massage hướng lên trên.

Nên giữ khoảng 3 giây tại phần má trước khi lặp lại chu kỳ massage giảm béo mặt. Để tăng hiệu quả và tránh rát da, nàng có thể sử dụng thêm một số kem dưỡng dịu nhẹ. Massage khoảng 10 – 15 lần thì dừng lại.

Massage mặt giảm mỡ
Massage đều đặn giúp khuôn mặt thanh thoát, thon gọn hơn

2.3. Sử dụng đá lạnh giúp mặt thanh thoát hơn

Đá lạnh được đánh giá có hiệu quả tương đối trong việc làm gương mặt trở nên thon gọn, nhỏ nhắn hơn. Cách thức thực hiện đơn giản, tiết kiệm thời gian nhưng hiệu quả thu lại tương đối bất ngờ. Sự cải thiện có thể chưa đến ngay nhưng áp dụng đều đặn khoảng 3 lần mỗi tuần, gương mặt nàng sẽ nhỏ nhắn đi trông thấy.

Nàng chỉ cần chuẩn bị một vài viên đá sạch nhỏ và massage đều đặn tại vùng mặt béo. Chú ý vệ sinh sạch tay và mặt trước khi bắt đầu.

Với các loại đá nhỏ, nàng có thể sử dụng một viên cho từng vùng như má, cằm. Với các loại đá lớn hơn, nàng giữ khoảng 30 giây tại các vùng muốn giảm béo mặt. Để tránh bị lạnh, tê mặt trong quá trình massage, nàng có thể sử dụng một chiếc khăn mỏng nhẹ bọc bên ngoài đá.

3.4. Uống nhiều nước giảm béo mặt

Nước đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong giảm cân và giữ dáng. Nếu nàng chưa có thói quen uống nước đều đặn, hãy điều chỉnh dần dần và uống đủ 2 lít nước mỗi ngày. Cơ thể được cung cấp đủ nước sẽ khỏe mạnh và trao đổi chất hiệu quả hơn. Không chỉ hỗ trợ tăng cường trao đổi chất, nước cũng đẩy nhanh quá trình tuần hoàn máu vốn bị trì trệ ở các nàng có gương mặt tròn đầy.

2.5. Kiểm soát lượng muối nạp vào cơ thể

Như các phân tích ở phía trên, gia vị mặn là tác nhân chính gây tích nước khiến gương mặt lớn và nặng nề hơn. Theo đó, kiểm soát tốt thực phẩm mặn chưa giúp gương mặt nàng trở nên thon gọn ngay nhưng có thể giảm tình trạng tích nước, phù nề. Đẩy nhanh hiệu giảm béo mặt, nàng có thể kết hợp thêm động tác massage nhẹ nhàng.

3. Nguyên nhân gây béo mặt phổ biến

Với tình trạng béo các bộ phận khác trên cơ thể như bụng, đùi,… nàng có thể che bằng trang phục nếu chưa giảm cân nhanh. Gương mặt lại khác, chỉ một chút thay đổi cũng có thể thu hút sự chú ý của những người xung quanh.

Để không rơi vào tình huống ngại ngùng này, việc quan trọng nhất nàng cần làm là tìm hiểu chính xác nguyên nhân để đưa ra cách khắc phục.

Trên thực tế, mặt béo do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra. Mỗi nguyên nhân sẽ cần áp dụng cách khắc phục riêng mới có thể đem lại hiệu quả.

– Cấu xương hàm lớn khiến gương mặt bạnh sang hai bên:

Ở trường hợp này, tỷ lệ mỡ trên gương mặt nữ giới không đáng kể. Tuy nhiên, cấu trúc xương hàm khiến tổng thể khuôn mặt lớn hơn rất nhiều. Do đó, dù nàng có giảm cân, tập luyện, massage thế nào cũng khó cải thiện. Biện pháp khắc phục hiệu quả nhất trong trường hợp này phẫu thuật, chỉnh phần xương hàm để trả lại vẻ thanh thoát cho gương mặt. 

– Thường xuyên sử dụng những thực phẩm gây béo mặt:

Thực phẩm nhiều calories, khó tiêu hóa khiến quá trình trao đổi chất trong cơ thể bị gián đoạn. Năng lượng không được giải phóng khiến mỡ thừa tích tụ nhiều ở bộ phận khó tập luyện giảm kích thước như mặt.

– Tích nước trên mặt:

Nguyên nhân chính của tình trạng béo mặt do tích nước là nội tiết tố thay đổi. Tình trạng này nghiêm trọng hơn sau tuổi 35, khi các dấu hiệu lão hóa trở nên rõ rệt. Để cải thiện, phái đẹp cần thay đổi chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi để điều hòa nội tiết tố.

– Do tăng cân, tích tụ mỡ thừa trên mặt:

Tăng cân nhanh cũng khiến lượng mỡ thừa trong cơ thể bị đẩy lên cao. Đến ngưỡng nhất định, mỡ thừa không chỉ tập trung ở bụng, đùi, mông,… mà cả cổ và mặt. Giảm cân toàn thân kết hợp chế độ dinh dưỡng và các bài tập riêng cho gương mặt là điều nàng cần quan tâm hàng đầu.

Nguyên nhân gây béo mặt
Có nhiều nguyên nhân gây béo mặt như chế độ dinh dưỡng, cấu trúc xương hàm,…

Những thực phẩm gây béo mặt không chỉ làm ảnh hưởng đến thẩm mỹ mà còn sức khỏe phái đẹp. Nàng cần lưu ý tránh xa tuyệt đối. Ngay từ hôm nay, hãy bắt đầu thói quen tập luyện, ăn uống lành mạnh để tỏa sáng rạng ngời cùng gương mặt thon gọn.

Bài viết liên quan