Chè khúc bạch bao nhiêu calo? Cách làm chè khúc bạch ăn kiêng thơm ngon, mềm mại

21/09/2023 Tác giả: admin 836

Là món ăn thanh mát “làm mưa, làm gió” những ngày hè nóng, chè khúc bạch được yêu thích bởi hàng triệu tín đồ hảo ngọt. Thưởng thức nhiều, song ít ai biết chè khúc bạch bao nhiêu calo? Số liệu thống kê của Viện Dinh dưỡng cho biết, một phần chè khúc bạch truyền thống chứa khoảng 127 calo – mức năng lượng trung bình thấp, không gây béo nếu dùng lượng vừa đủ.

1. Chè khúc bạch bao nhiêu calo? So sánh calo với các món chè nổi tiếng

Chè khúc bạch là món ăn nổi tiếng được tạo nên từ các nguyên liệu như sữa tươi không đường, whipping cream, gelatin, đường, nhãn, vải, hạnh nhân,… Đây đều là những thành phần vừa có độ ngọt, lại vừa béo ngậy “nịnh miệng”.

Để trả lời chính xác chè khúc bạch bao nhiêu calo, các chuyên gia dinh dưỡng đến từ Viện Dinh dưỡng đã nghiên cứu năng lượng của từng thành phần và thu được kết quả tổng hợp như sau:

Phần khúc bạch mềm mại truyền thống được làm từ sữa tươi không đường, kem tươi, đường kính trắng, gelatin chứa khoảng 77 calo.

Phần nước chè thanh mát nấu từ nước lọc, đường phèn, lá dứa, nhãn (vải) có mức năng lượng khoảng 24 calo, mức tương đối thấp so với nhiều món chè phổ biến.

Topping ăn kèm của chè khúc bạch với hạt chia, hạnh nhân, nhãn, dâu tây, trái vải có lượng calo tổng là 26.

Như vậy, trong một phần chè khúc bạch truyền thống với khúc bạch làm từ sữa tươi trắng thơm mềm mại ăn kèm trái cây, hạnh nhân chứa khoảng 127 calo. So sánh với một số món chè nổi tiếng khác, đây là mức năng lượng trung bình:

Món chè Tổng lượng calo
Chè thập cẩm 500 calo
Chè thái cốt dừa 420 calo
Chè đậu đen 419 calo
Chè thái sầu riêng 650 calo
Chè dưỡng nhan Trung Hoa 100 calo
Chè trôi nước 500 calo
Chè đậu xanh cốt dừa 358 calo
Chè khúc bạch chứa khoảng 127 calo, không gây béo nếu ăn lượng vừa đủ
Chè khúc bạch chứa khoảng 127 calo, không gây béo nếu ăn lượng vừa đủ

2. Ăn chè khúc bạch có béo không? – Chuyên gia dinh dưỡng giải đáp

Dựa trên các nghiên cứu khoa học của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, trung bình một trưởng thành cần nạp khoảng 1500 – 2000 calo mỗi ngày để đảm bảo sức khỏe và tham gia các hoạt động vận động thể chất, trí tuệ.

Với mức năng lượng 127, một phần chè khúc bạch bằng khoảng 1/10 tổng lượng calo thiết yếu trong ngày. Đây là con số không gây ảnh hưởng đến cân nặng, đặc biệt là khi chúng ta có kế hoạch ăn uống khoa học, lành mạnh.

Bên cạnh đó, dù được làm từ nhiều nguyên liệu ngọt, béo nhưng chè khúc bạch sở hữu hai nguyên liệu được ưa chuộng trong các chế độ ăn kiêng là hạt chia và gelatin. Hai thành phần lành tính này ít béo, carbohydrate thấp nên có khả năng giảm thèm ăn đồng thời cân bằng tổng năng lượng trong món chè khúc bạch.

Như vậy, có thể khẳng định ăn chè khúc bạch không béo nếu biết cách ăn khoa học, hợp lý và sử dụng topping vừa đủ. Tuy nhiên, đây không phải lý do để chúng ta dùng chè khúc bạch “thả phanh”. Bởi nếu dùng quá nhiều chè khúc bạch sẽ gây tình trạng tích tụ năng lượng dư thừa và tăng cân không kiểm soát.

Ăn chè khúc bạch có béo không? Câu trả lời là không
Ăn chè khúc bạch có béo không? Câu trả lời là không

3. Công thức chè khúc bạch ít béo không lo tăng cân

Khúc bạch là món chè thanh mát, nhẹ nhàng được ưa chuộng bởi hương vị đặc trưng và  hương vị thơm béo khó quên. Dù không gây béo nhưng với những phái đẹp đang ở trong chế độ giảm cân, cũng không nên dùng quá nhiều món ăn này.

Để xóa tan cảm giác thèm ăn và không làm ảnh hưởng đến chế độ giảm mỡ, siết eo nghiêm ngặt, phái đẹp có thể tham khảo công thức chè khúc bạch không whipping cream thanh nhẹ như sau:

Cách thực hiện

– Chuẩn bị 300ml sữa tươi không đường; 40gr đường ăn kiêng, 35gr bột gelatin, 15gr hạnh nhân, 10gr hạt chia, 50gr dâu tây và vài lá dứa tươi.

– Ngâm nở phần bột gelatin đã chuẩn bị trong nước lạnh để bột nở và tạo độ mềm mại, núng nính cho phần khúc bạch.

– Nấu sữa tươi không đường cùng gelatin bằng phương pháp cách thủy để không làm biến đổi thành phần của sữa tươi. Thêm 1/3  phần đường ăn kiêng đã chuẩn bị vào khúc bạch để tạo vị ngọt nhẹ nhàng.

– Đun sôi khoảng 5 phút thì đổ sữa ra khay thủy tinh, vớt hết các bọt khí, để nguội và bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh.

– Trong thời gian chuẩn bị, nấu phần nước chè lá dứa thanh ngọt cùng 500ml nước, phần đường ăn kiêng còn lại cùng lá dứa tươi trong 15 phút, vớt lá dứa ra và để nguội.

– Rang vàng hạnh nhân, hạt chia ngâm nở cùng nước ấm và cắt dâu tây thành các lát mỏng. Món chè khúc bạch truyền thống thường sử dụng nhãn, vải khá béo nên chúng ta ưu tiên những loại trái cây ít béo hơn như dâu tây, việt quất, kiwi,…

– Cắt phần khúc bạch đã chuẩn bị thành từng miếng nhỏ, thêm trái cây, hạnh nhân, hạt chia, nước đường, đá và thưởng thức.

Công thức chè khúc bạch ít béo không whipping cream
Công thức chè khúc bạch ít béo không whipping cream

4. Chia sẻ cách ăn chè khúc bạch không lo về dáng, chẳng ngại tăng cân

Sức hấp dẫn từ chè khúc bạch rất khó để chối từ. Thay vì không dùng chè khiến “cơn thèm” tăng thêm, chúng ta có thể tham khảo cách ăn chè khúc bạch không lo tăng tăng cân đến từ đội ngũ chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu như sau:

– Dùng chè khúc bạch với số lượng, tần suất cân đối hàng tuần, không dùng quá nhiều chè khúc bạch, đặc biệt là các món chè khúc bạch béo ngậy, nhiều topping đặc biệt.

– Thay thế các nguyên liệu trong chè khúc bạch truyền thống bằng các loại có tính chất tương tự nhưng không gây béo như đường ăn kiêng, sữa tươi không đường,…

– Bổ sung nhiều trái cây tươi, quả mọng trong chè khúc bạch để cân bằng dinh dưỡng, tạo cảm giác no lâu và hỗ trợ tiêu hóa.

– Không dùng chè khúc bạch vào buổi tối, đêm khuya vì đây là thời điểm cơ thể khó hấp thụ dưỡng chất nên dễ gây tình trạng tích tụ năng lượng dư thừa.

– Hạn chế dùng chè khúc bạch cùng các món dễ gây béo như đồ chiên, bánh kẹo ngọt, nước có ga tránh làm tổng năng lượng tăng lượng vượt ngưỡng an toàn gây ảnh hưởng đến vóc dáng.

Ăn chè khúc bạch vừa phải, tần suất điều độ để giữ cân nặng ổn định
Ăn chè khúc bạch vừa phải, tần suất điều độ để giữ cân nặng ổn định

Bài viết tổng hợp ý kiến chuyên gia giúp phái đẹp trả lời băn khoăn chè khúc bạch bao nhiêu calo. Từ giải đáp chuyên sâu, nàng có thể an tâm thưởng thức món ăn ngon theo cách khoa học, lành mạnh mà không lo lắng ảnh hưởng đến đến vóc dáng thanh thoát. Đừng quên lan tỏa thông tin bổ ích này đến đông đảo cộng đồng phái đẹp để cùng nhau đẹp hơn, khỏe mạnh và tự tin hơn.

Bài viết liên quan